Authority & Harm

เจอศพชายเร่ร่อนลอยในหนองประจักษ์ ชี้คนบ้าลงเล่นน้ำว่ายไม่เป็นจมน้ำตาย



อุดรธานี-ผงะเจอศพชายเร่ร่อนนิรนามลอยจมน้ำหนองประจักษ์กลางเมืองอุดรฯ หลังโดนฟันหัวส่งรพ. 

 วันที่ 24 มกราคม  2564 เวลา 05.30 น.  ร.ต.ท.สถาพร กัอนสันทะ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งพบศพลอยอยู่ในน้ำสวนสาธารณหนองประจักษ์ศิลปาคม หน้าสำนักงานโยธาและผังเมือง ถนนเพาะนิยม เขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครอุดรธานี อาสากู้ภัยมูลนิธิเมธาธรรม รุดไปตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุพบศพชายไม่ทราบชื่อ นามสกุล และที่อยู่ อายุประมาณ 50-60 ปี สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีเหลือง กางเกงขายาวสีดำ ไม่สวมรองเท้า ลอยคว่ำหน้าอยู่ในน้ำ เจ้าหน้าที่จึงนำศพขึ้นมา พบที่กลางศีรษะมีรอยถูกฟันด้วยของมีคมยาวประมาณ 5 ซม. เสียชีวิตมาประมาณ 5 ชม.
 จากการสอบสวนนายปรัชญา ถานะ  ผู้พบศพคนแรก ให้การว่า ตนจะมาวิ่งออกกังกายรอบสวนสาธารณหนองประจักษ์ทุกเช้า วันนี้ตนออกมาวิ่งตามปกติ  รอบแรกผ่านมาถึงจุดพบศพ  ก็เห็นไม่ชัดว่าสิ่งที่ตนเห็นในน้ำนั้นคืออะไรเพราะว่ายังมืด พอตนวิ่งมารอบที่สอง ซึ่งสว่างพอดีจึงมองเห็นว่าเป็นศพคน จึงวิ่งต่อไปเพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครอุดรธานี ให้มาตรวจสอบและแจ้งตำรวจ

ต่อมา ว่าที่ร้อยโท ปิติพงษ์ สุขมะโน กรรมการฝ่ายงานกู้ชีพมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน เดินทางไปพบพนักงานสอบสวน พร้อมให้การว่า ในวันนี้ตอนเช้าไม่ได้ออกไปที่เกิดเหตุ แต่เมื่อเห็นภาพศพก็จำผู้ตายได้ เพราะ เมื่อเย็นวานนี้ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจอุดรธานีว่า มีชายถูกทำร้ายเลือดอาบเดินโซเซอยู่บริเวณหน้าวิทยาลัยพานิชย์แห่งหนึ่ง ถนนมิตรภาพ อุดรธานี –ขอนแก่น ต.บ้านจั่น เกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ อาสากู้ภัยจึงออกไปตรวจสอบ และช่วยเหลือปฐมพยาบาล พบว่าถูกฟันกลางศีรษะเป็นแผลยาวประมาณ 5 ซม. แต่เมื่อสอบถามผู้บาดเจ็บกลับพูดไม่รู้เรื่อง คล้ายคนสติไม่ดี ไม่มีเอกสารระบุว่าชื่อนามสกุล และที่อยู่  คาดว่าชายดังกล่าวเป็นคนเร่ร่อน จึงนำตัวมาเย็บแผลที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี พอตื่นเช้าก็พบว่าเป็นศพลอยในหนองประจักษ์แล้ว ปลอดภัย

ตำรวจสันนิษฐานว่าผู้ตายเป็นคนสติไม่สมประกอบ ออกมาจากบ้านเดินเร่ร่อนไปเรื่อยๆ และมาถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ เมื่อกู้ภัยได้ช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น และนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อเย็บบาดแผล แต่ผู้ตายได้หนีออกมาจากโรงพยาบาล และมาเล่นน้ำแต่ว่ายน้ำไม่เป็นทำให้จมน้ำเสียชีวิต จึงนำศพไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาล เพื่อติดตามหาญาติมารับศพนำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ต่อไป

กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี