Authority & Harm

คนงานเฝ้าสวนเครียดจัดปัญหาสุขภาพ ดื่มสุราย้อมใจคว้าปืนแก๊ปจ่อโป้ง!ดับคาที่



เพชรบูรณ์-คนงานเฝ้าสวนมะม่วง เครียดปัญหาสุขภาพ ทำงานไม่ได้นานกว่า 20 วัน แบกปืนแก๊ปเดินเข้าสวน นั่งดื่มเหล้าขาวย้อมใจ ลั่นไกใส่ใต้คางตัวเองเสียชีวิต ตัดพ้อไม่อยากเป็นภาระให้คนอื่น

 เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 24 มกราคม 2564 พ.ต.ต.พชร จันคีรี สารวัตรสอบสอน สภ.วังโป่ง ได้รับแจ้งเหตุ มีผู้ถูกยิงเสียชีวิตภายในสวนมะม่วง หมู่ที่ 6 บ้านเนินมะค่า ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น พร้อมประสานไปยังแพทย์เวรโรงพยาบาลวังโป่ง และ กู้ภัยวังโป่งรวมใจ รุดไปยังที่เกิดเหตุ บริเวณโคนต้นมะม่วง พบศพผู้เสียชีวิตเป็นชาย ใส่เสื้อสีน้ำเงิน สวมกางเกงขายาวสีดำ ทราบชื่อต่อมา คือ นายทนาย  แก้วกัลยา อายุ 47 ปี ที่อยู่ตามบัตร 19 หมู่ 7 ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ สภาพนอนหงายเสียชีวิต ใต้คางมีรอยถูกยิง กระสุนฝังใน ข้างศพพบอาวุธปืนแก๊ปตกอยู่ พร้อมทั้งมีขวดสุรา 40 ดีกรี สภาพเปิดฝาดื่ม ล้มคว่ำอยู่ใกล้กัน จึงได้ร่วมกันชันสูตรพลิกศพ ไม่พบร่องรอยการต่อสู้ หรือถูกทำร้าย คาดว่าผู้ตายก่อเหตุ ใช้อาวุธปืนแก๊ปยิงตัวตาย โดยทางภรรยา และญาติ ไม่ได้ติดใจสาเหตุ จึงเตรียมมอบศพให้นำกลับไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนา ต่อไป

สอบถาม นางสาวแสงดาว  นิรันดร อายุ 52 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 6 ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ภรรยาผู้ตาย เผยว่า ตนและสามี เป็นลูกจ้างเฝ้าสวนมะม่วง โดยสามีนั้น มีสุขภาพไม่ค่อยดี เพราะป่วยมีโรคประจำตัว ทำให้ไม่สามารถ ทำงานได้นานกว่า 20 แล้ว ซึ่งเมื่อเช้านี้ ก็ยังนั่งกินข้าวด้วยกันตามปกติ สามีก็ไม่ได้บ่นหรือเครียดอะไร มีเพียงบ่นว่าปวดท้อง ตนจึงแยกออกไปทำงานภายในสวนมะม่วงอีกฝั่งนึง จนถึงตอนเที่ยง ตนก็ย้อนกลับมากินข้าวที่บ้านพัก แต่ไม่เจอสามี เจอแต่โทรศัพท์ พอกินข้าวเที่ยงเสร็จ ก็ออกไปทำงาน และด้วยความเป็นห่วง ก็โทรถามเพื่อนคนงาน ว่าเจอสามีไหม แต่ก็ไม่มีใครพบเห็น จึงรู้สึกผิดสังเกต เลยออกตามหา กระทั่งมาพบนอนอยู่ใต้ต้นมะม่วง ห่างจากบ้านพัก ราว 200 เมตร พอเข้าไปดูใกล้ๆ ก็พบว่า ได้ก่อเหตุใช้อาวุธแก๊ป ยิงเข้าใต้คาง เสียชีวิตไปแล้ว

ทางด้าน จ่าเอกชาญชัย ทักภิรมย์  อายุ 71 ปี เจ้าของสวนมะม่วงเนลิสา เล่าว่า ผู้ตายเป็นคนงานอยู่ที่สวน ระยะหลังมีอาการเจ็บป่วย สังเกตุได้ว่า เริ่มมีความกังวล ท้อแท้ตัวเอง จนกลายเป็นซึมเศร้า โดยหลังจากทำงานไม่ได้มากว่า 20 วัน ผู้ตายเคยบ่นกับเพื่อนคนงานด้วยกันว่า "ไม่อยากเป็นภาระให้คนอื่น" ไม่คิดว่าจะมาคิดสั้น เช่นนี้ นายจ้าง กล่าว

เดชา  มลามาตย์/มนสิชา  คล้ายแก้ว