Authority & Harm

ตร.บ้านผือจับชาวบ้านลักลอบปลูกกัญชา



อุดรธานี-จับผัวเมียลอบปลูกกัญชา28 ต้นอ้างปลูกไว้กินเป็นยารักษาโรคเบาหวาน 

วันที่ 26 มกราคม 2564 เวลา 09.00 น.  นายสามารถ หมั่นนอก นายอำเภอบ้านผือ จ.อุดรธานี ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีลักลอบปลูกกัญชา นำมาแปรรูปเพื่อเสพและจำหน่าย  ที่บ้านเลขที่ บ้านเลขที่ 107 หมู่ 2 ต.หนองแวง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี จึงสั่งการให้ พ.ต.ต.สุริยา โชติชัย สว.สส.สภ.บ้านผือ นำกำลังตำรวจ และ อส.ออกไปตรวจสอบ 

พบนายบุญชาญ เรืองประเสริฐ อายุ 59 ปี นางปณิดา เรืองประเสริฐ อายุ 52 ปี สามีภรรยา แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน และนำตรวจค้น  พบต้นกัญชาปลูกบริเวณหลังบ้าน 28 ต้น กัญชาแห้งอัดแท่งน้ำหนัก 154.8 กรัม บ้องกัญชา 2 บ้อง เขียง 2 อัน ซึ่งนายบุญชาญและนางปณิดา รับเป็นเจ้าของ

จากการสอบสวนนายบุญชาญให้การว่า ได้ปลูกต้นกัญชาไว้เสพและแปรรูปเป็นกัญชาแห้งขาย โดยมีนายทองลี เรืองประเสริฐ อายุ 48 ปี น้องชาย เป็นคนแปรรูปนำไปขายให้ลูกค้า ส่วนนางปณิดา อ้างว่า ปลูกไว้เพื่อนำมารับประทานเป็นยารักษาโรคประจำตัวเบาหวาน ต่อมา ตำรวจได้กุมนายทองลี เรืองประเสริฐ อายุ 48 ปี ได้พร้อมของกลางกัญชาแห้งน้ำหนัก 3.02 กรัม ขณะเดินอยู่ถนนภายในหมู่บ้านแหลมทองพัฒนา หมู่4 ต.หนองแวง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ให้การรับสารภาพว่า ได้นำกัญชาที่พี่ชายและพี่สะใภ้ปลูกมาแปรรูปเป็นกัญชาแห้งมาเสพและขายจริง  

จึงแจ้งข้อหา นายบุญชาญ และนางปณิดา “ร่วมกันผลิตยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา)โดยผิดกฎหมาย ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย เสพยาเสพติดให้โทษประเภท  5 (กัญชา)โดยผิดกฎหมาย” และแจ้งข้อหานายทองลี “เสพและมียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา)ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย” ควบคุมตัวนำส่ง  ร.ต.อ.นิคม ยะจอม รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านผือ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป 

กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี