In Global

จีนฟ้องWTOประเด็นสหรัฐฯสั่งให้ควบคุม การส่งออกชิปของจีน



มื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา จีนฟ้องสหรัฐฯ ผ่านกลไกระงับข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก (WTO) เกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกชิปของจีน

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายการระดมทุนครั้งใหญ่เพื่อผลิตชิป ซึ่งทุ่มเงิน 5.27 หมื่นดอลลาร์ให้กับการผลิตชิปในประเทศ  ร่างกฎหมายนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อจำกัดการพัฒนาชิป หรือ เซมิคอนดักเตอร์ของจีนผ่านการให้เงินอุดหนุนและห้ามด้วยเหตุผลที่เรียกว่า "ความมั่นคงของชาติ"

โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน (MOFCOM) กล่าวว่า "สหรัฐฯ ได้ใช้มาตรการควบคุมการส่งออกในทางที่ผิด และขัดขวางการค้าชิปปิ้งและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ระหว่างประเทศ นี่เป็นแนวทางกีดกันทางการค้า" โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวในแถลงการณ์

การยื่นฟ้องต่อ WTO ของจีนมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์โดยชอบด้วยกฎหมายด้วยวิธีการทางกฎหมาย โฆษกฯกล่าว

เซมิคอนดักเตอร์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการซื้อขายมากเป็นอันดับสี่ของโลก รองจากน้ำมันดิบ น้ำมันสำเร็จรูป และรถยนต์ จากข้อมูลของ Boston Consulting Group  

จีนหวังว่าสหรัฐฯ จะละทิ้งอคติแบบผลรวมเป็นศูนย์ และหยุดขัดขวางการค้าผลิตภัณฑ์ไฮเทค ซึ่งรวมถึงชิป

องค์การการค้าโลกตัดสินเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐฯ ในปี 2561 ละเมิดกฎการค้าโลก ซึ่งในเดือนมีนาคมปีดังกล่าวโดนัลด์ ทรัมป์  ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และอลูมิเนียม 10% โดยอ้างถึงความกังวลด้านความมั่นคงของประเทศ  หลายประเทศ รวมทั้งจีน ยื่นคำร้องต่อ WTO เกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าวของสหรัฐอเมริกา
--------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-12-13/China-sues-U-S-at-WTO-over-chip-export-controls-1fJa0s5NA0E/index.html?fbclid=IwAR2pgINTvbPkz8OwQSiMGzrTm2xFJ-Sn70hOIJF_PrVY-60DzTNiWAW8cQs
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02S2FQMzuECmY8QoTL8H6QR2v1UXQYvazXvHPV86kTHZMLuUXmzYuJrmWgMRjbdEuol&show_text=true&width=500

#จีน #อเมริกา #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐ #ชิป #การค้า #WTO #cctv #cgtn #cmg