In Global

CDB ร่วม IFC ปล่อยสินเชื่อ269ล้านยูเอส หนุนธุรกิจเอสเอ็มอีกัมพูชา



ปักกิ่ง, 14 ธ.ค. (ซินหัว) - ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีน (CDB) และบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (IFC) ในเครือธนาคารโลก เป็นผู้นำการปล่อยสินเชื่อเต็มจำนวน 269 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.3 พันล้านบาท) แก่ธนาคารเอซีลีดา (ACLEDA Bank) ของกัมพูชา เมื่อวันจันทร์ (12 ธ.ค.)

คำแถลงจากธนาคารเพื่อการพัฒนาฯ ระบุว่าสินเชื่อดังกล่าวมีเป้าหมายช่วยเหลือธนาคารของกัมพูชาให้บริการกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) ในท้องถิ่นได้ดียิ่งขึ้น

ธนาคารเพื่อการพัฒนาฯ จะเป็นผู้ปล่อยสินเชื่อราว 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.46 พันล้านบาท) จากทั้งหมด และสินเชื่ออย่างน้อย 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะถูกใช้สนับสนุนผู้ประกอบการหญิงในกัมพูชา

การปล่อยสินเชื่อครั้งนี้นับเป็นบทสรุปของความร่วมมือครั้งแรกภายใต้โครงการสินเชื่อแบบกู้ร่วม และความร่วมมือด้านตลาดที่สามระหว่างธนาคารเพื่อการพัฒนาฯ และธนาคารโลกในภูมิภาคอาเซียน

โครงการสินเชื่อแบบกู้ร่วมนี้กำหนดข้อผูกพันด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคม การควบคุมทิศทางการลงทุนอย่างเข้มงวด และการป้องกันผลกระทบต่อประชาชน สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยของชุมชน ความหลากหลายทางชีวภาพ มรดกวัฒนธรรม ฯลฯ

ธนาคารเพื่อการพัฒนาฯ จะยังคงให้ความสำคัญกับความร่วมมือภายใต้กรอบการทำงานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) และทำงานร่วมกับสถาบันการเงินระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนโครงการขนาดเล็กที่มีนัยสำคัญต่อไป
--------------------
(เรียบเรียงโดย Su Dan -- Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/326294_20221214 , https://en.imsilkroad.com/p/331693.html)

--------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : โรงงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษสีหนุวิลล์ จังหวัดพระสีหนุของกัมพูชา วันที่ 19 ก.ค. 2022)