In Global

ไลฟ์ไตล์สร้างได้!ตำบลชิงอวิ๋น-ซานตง ตั้งเป้าส่งเสริมสู่'ดินแดนแห่งนักอ่าน' 



ปักกิ่ง, 15 ธ.ค. (ซินหัว) - ตำบลชิงอวิ๋นในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ได้ส่งเสริมให้การอ่านหนังสือกลายเป็นหนึ่งในวิถีชีวิตของประชาชนอย่างเต็มที่ ผ่านการจัดงานและกิจกรรมต่างๆ โดยตั้งเป้าสร้างตำบลแห่งนี้ให้เป็นพื้นที่ของผู้รักการอ่านอย่างแท้จริง

มีการจัดกิจกรรมที่ดระตุ้นการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการอ่านในระดับต้น และขยายพื้นที่การอ่านสาธารณะ เช่น ห้องสมุด ห้องอ่านหนังสือในเมือง ห้องสมุดประจำหมู่บ้าน ร้านหนังสือชุมชน และร้านหนังสือดิจิทัล รวมถึงส่งเสริมผู้ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการรับสื่อที่หลากหลาย ตลอดจนแพลตฟอร์มการอ่านรูปแบบต่างๆ

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตำบลชิงอวิ๋นค่อยๆ สร้างระบบการอ่านที่มีสามระดับ ได้แก่ ห้องสมุดหลัก ห้องสมุดสาขา และจุดบริการระดับชุมชน โดยจัดตั้งทั้งในเขตเมืองไปจนถึงพื้นที่ชนบท รวมถึงในสถาบันและองค์กรต่างๆ จนพื้นที่สำหรับการอ่านนั้นมีอยู่ทั่วทุกมุมเมือง

ตำบลทำการปรับปรุงทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานและนำระบบการอ่านของสาธารณะมาบูรณาการทั้งในเขตเมืองและ

ชนบทอย่างครอบคลุม ทั้งยังมุ่งมั่นสร้างพื้นที่อ่านหนังสือที่มีกลิ่นอายทางวัฒนธรรม และพื้นที่การอ่านที่มีภูมิทัศน์ใหม่ๆ ซึ่งดีต่อทั้งการมอบประสบการณ์การอ่านแบบใหม่ให้ผู้คน และช่วยเพิ่มองค์ประกอบทางวัฒนธรรมใหม่ๆ ให้กับตำบลอีกด้วย

เพื่อกระตุ้นให้สาธารณชนกระตือรือร้นด้านการอ่าน ทางตำบลได้จัดกิจกรรมการสนับสนุนระดับสูงหลายๆ รายการ และจัดตั้งกลุ่มผู้ส่งเสริมการอ่านขึ้นโดยเฉพาะ
------------------------
(เรียบเรียงโดย by Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/326445_20221215 , https://en.imsilkroad.com/p/331700.html)

-----------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : หญิงสาวอ่านหนังสือที่ร้านหนังสือแห่งหนึ่งในประเทศจีน วันที่ 31 ก.ค. 2019)