In Global

‘โกชันไฮ-เทค(จีน)ร่วมนูออโวพลัส(ไทย)’ ร่วมทุนผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมฯในอีอีซี



ปักกิ่ง, 16 ธ.ค. (ซินหัว) - เมื่อวันพฤหัสบดี (15 ธ.ค.) บริษัท โกชัน ไฮ-เทค จำกัด (Gotion High-tech) ผู้ผลิตเซลล์แบตเตอรี่ของจีน ได้เซ็นข้อตกลงความร่วมมือจัดตั้งกิจการร่วมค้ากับนูออโว พลัส (Nuovo Plus) ในเครือปตท. กรุ๊ปของไทย เพื่อบุกเบิกตลาดพลังงานใหม่ในอาเซียน

กิจการร่วมค้าแห่งใหม่นี้จะมุ่งสร้างฐานส่งออกแบตเตอรี่ในอาเซียน ครอบคลุมธุรกิจต่างๆ ทั้งการออกแบบ การพัฒนา การตรวจสอบ และการผลิตโมดูลแบตเตอรี่และชุดแบตเตอรี่ รวมถึงระบบการจัดการแบตเตอรี่ที่สามารถประยุกต์ใช้งานเป็นวงกว้างกับยานยนต์และระบบเก็บพลังงาน

นอกจากนั้นกิจการร่วมค้าแห่งใหม่ยังวางแผนสร้างสายการผลิตชุดแบตเตอรี่พลังงานลิเธียมไอออนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ของไทย ซึ่งคาดว่าสายการผลิตระยะที่ 1 จะเริ่มต้นส่งออกผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่คุณภาพสูงแก่ตลาดภายในไตรมาส 4 ของปี 2023

ขณะเดียวกันกิจการร่วมค้าแห่งใหม่จะสนับสนุนปตท. ในการบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050 ซึ่งมีส่วนส่งเสริมเป้าหมายของไทยในการบรรลุการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบและการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2065

หลี่เจิน ประธานโกชัน ไฮ-เทค เผยว่าความร่วมมือนี้ถือเป็นย่างก้าวส่งเสริมธุรกิจของโกชัน ไฮ-เทค ในระดับโลก โดยทั้งโกชัน ไฮ-เทค และนูออโว พลัส จะดำเนินความพยายามเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และการจัดการของกิจการร่วมค้าแห่งใหม่ให้ดียิ่งขึ้น
-------------------------
(เรียบเรียงโดย Yu Huichen - Xinhua Silk Road,https://www.xinhuathai.com/silkroad/326751_20221216 , https://en.imsilkroad.com/p/331741.html)
-------------------------

ภาพประกอบข่าว 
(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานทำงานในโรงงานของบริษัท โกชัน ไฮ-เทค จำกัด ในนครเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางจีนตะวันออก วันที่ 19 มิ.ย. 2020)