In Global

จีนดำเนินโครงการสร้างถนนในไนจีเรีย ถนนสายนี้รวมระยะทาง227กิโลเมตร



กรุงเทพฯ-CMG สื่อหลักของจีน รายงานว่า โครงการก่อสร้างถนนส่วนต่อขยายของจีนในประเทศไนจีเรีย เป็นที่ทราบกันดีในชื่อ ถนนเคฟฟี่ ได้รับการคาดหวังจากประชาชนในท้องถิ่นว่าจะช่วยให้พวกเขาเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น โดยทางหลวงสายนี้ มีความยาว 600 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่างกรุงอบูจา เมืองหลวงของไนจีเรีย กับเมืองท่าฮาร์คอร์ท ทางตอนใต้ของประเทศ และได้รับการตั้งชื่อตามเมืองเคฟฟี่ ที่ถนนสายนี้ทอดผ่าน การก่อสร้างและการขยายถนนสายนี้รวมระยะทาง 227 กิโลเมตร กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการภายใต้บริษัทของจีน คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จใน 2 ระยะ โดยระยะแรกจะเสร็จสมบูรณ์และเปิดใช้งานได้ประมาณเดือนเมษายนปีหน้า

ด้านนายแช็งค์เกิร์ด เจ้าของร้านค้าในชุมชนที่ถนนสายนี้ตัดผ่านกล่าวว่า ก่อนที่จะมีการขยายถนนสายนี้ บริเวณแห่งนี้เป็นที่รกร้าง แต่พอสร้างถนน  ทำให้เกิดธุรกิจห้างร้านผุดขึ้นตามริมถนนสายนี้ และก็ทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น การค้าของเขาเป็นไปด้วยดีมีลูกค้ามากมาย

โดยก่อนหน้านี้ ถนนส่วนที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองเคฟฟี่กับมาเคอร์ดิ เมืองหลวงของรัฐเบนิว ทางตอนกลางของไนจีเรีย เป็นถนน 2 เลน ที่แล่นสวนทางกัน จึงมักมีปัญหาการจราจรติดขัดและอุบัติเหตุบ่อยครั้ง แต่บริษัทจีนได้เข้ามาดำเนินการก่อสร้าง สถานการณ์จึงเปลี่ยนแปลงไป 

นอกจากนี้ในช่วงที่การก่อสร้างต้องใช้แรงงานจำนวนมาก ก็มีการจ้างแรงงานในท้องถิ่นมากกว่า 3 พันตำแหน่ง  ที่มาช่วงเป็นกำลังสำคัญในการก่อสร้างถนนแห่งอนาคตและการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้ เมื่อถนนสายนี้เปิดใช้บริการ บริษัทของจีนจะมีส่วนร่วมในการดำเนินการและเก็บค่าผ่านทาง รวมทั้งจัดหาความช่วยเหลือในการจัดการและซ่อมบำรุงถนนสายนี้ต่อไปด้วย
--------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20221214/8303829.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0gqWzMDtm5uCoMkhpUWcHgFzsGZs4FohnkgCj1zQS8EaJjQzacKCSqGEBXN9HzMsPl&show_text=true&width=500

#จีน #ถนน #ไนจีเรีย #ก่อสร้าง #cctv #cgtn #cmg