Authority & Harm

เก็บตก!ตร.ภาค3สั่งเด้งผู้กำกับสภ.ภูเขียว เซ่นกลุ่มราษฏรแขวงป้ายหน้าโรงพัก



ชัยภูมิ-ผู้บัญชาการตำรวจภาค 3 สั่งเด้งผู้กำกับสภ.ภูเขียวเซ่นกลุ่มราษฏรป่วนโรงพักแขวนป้ายอ้างอิงสถาบันพระมหากษัตริย์

จากกรณีได้มีภาพปรากฏบนโซเชียลเฟสบุ๊กของไผ่ ดาวดิน ได้มีกลุ่มราษฎร นำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ ทราย เจริญปุระ นักแสดง นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ได้นำกลุ่มราษฎรจัดกิจกรรมการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองโดยได้มีการเล่นดนตรีสดและมีการติดแผ่นป้ายที่กล่าวอ้างถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ที่บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้มีการแชร์ภาพเป็นจำนวนมากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้มีการยับยั้งหรือห้ามปรามไว้แต่อย่างใด ล่าสุดพลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ได้มีหนังสือคำสั่งให้พันตำรวจเอกเพิ่มสุข ศิริพละ ผกก.สภ.ภูเขียวย้ายขาดจากตำแหน่งเดิมไปปฏิบัติหน้าที่ ศปก.ภ.3 ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

โดยพลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เปิดเผยว่า สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวตนมองว่าการย้ายขาดตำแหน่งของผู้กำกับสภ.ภูเขียวในครั้งนี้ ตนมองว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ไร้ซึ่งจิตสำนึกของการเป็นตำรวจ ไร้ซึ่งวินัยและไร้ซึ่งแผนเผชิญเหตุ ซึ่งปล่อยปะละเลยให้กลุ่มราษฎรไปจัดทำกิจกรรมดังกล่าวและมีกล่าวอ้างถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย ซึ่งการเป็นตำรวจหรือข้าราชการต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเหตุการณ์เมื่อวานทางผบก.จังหวัดชัยภูมิก็ได้เข้าพูดคุยเจรจากับกลุ่มคณะราษฎรในช่วงเวลา 22.00 น. จึงมีการลือถอนเวทีและเต๊นน์ออกไป แต่ทางผกก.สภ.ภูเขียวไม่รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถึงแสดงถึงความปล่อยปะละเลยหน้าที่ ตนจึงได้มีคำสั่งย้ายให้มาประจำที่ศปก.ภาค 3 และจะพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ ส่วนคำชี้แจงจากผกก.สภ.ภูเขียวตอนนี้ยังไม่มีการชี้แจ้งแต่อย่างใด

ส่วนในช่วงบ่ายของวันนี้ตนจะเดินทางไปที่จังหวัดชัยภูมิเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องในกลุ่มคณะราษฎรต่อไป สำหรับที่ตนเองโกนหัวตนก็อยากบอกว่าตนแสดงถึงความมีวินัย ตนเป็นผู้บัญชาการภาค 3 สั่งการไปแล้วความรับผิดชอบต้องมี การโกนหัวครั้งนี้ถือว่าเป็นการดำรงวินัย

ณัฐพงศ์ อรชร/ข่าวนครราชสีมา