Authority & Harm

ชาวประมงผงะพบศพลอยกลางอ่าวไทยพบก่อนหน้านี้พบไป 3 ศพ



สุราษฎร์ธานี-รับแจ้งจากชาวประมงในพื้นที่ ว่าได้พบศพลอยติดอยู่บริเวณ เกาะเสร็จ  พบศพลอยอยู่ห่างจากฝั่งเกาะเสร็จไปประมาณ 4 กิโลเมตร  ในสภาพศพเน่าเปื่อย เห็นกระดูก    

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 22 ธ.ค. พ.ต.อ.อรุณพงษ์ ภารพบ ผกก.สภ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งจากชาวประมงในพื้นที่ ว่าได้พบศพลอยติดอยู่บริเวณ เกาะเสร็จ ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ. สุราษฎร์ธานี จึงประสานหน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธา อ.ไชยา นำเรือยางเข้าดำเนินการ พบศพลอยอยู่ห่างจากฝั่งเกาะเสร็จไปประมาณ 4 กิโลเมตร  ในสภาพศพเน่าเปื่อย เห็นกระดูกโผล่ออกมา เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการนำร่างขึ้นจากน้ำ และนำศพตรวจชันสูตร ที่ รพ.ไชยา จากการชันสูตรในเบื้องต้น พบว่าศพดังกล่าวเป็นชาย อายุประมาณ 30 ปี สูงประมาณ 165 ซม. คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วนานกว่า 10 วัน

พ.ต.อ.อรุณพงษ์ กล่าวว่า ศพที่เจอและกู้ร่างขึ้นมาได้นั้น เชื่อว่าเป็นศพเดียวกับที่ได้รับแจ้งจากชาวประมง ว่าเมื่อเช้าวานนี้ แต่สภาพอากาศบริเวณชายฝั่งมีคลื่นลมสูงกว่า 2 เมตร ทำให้การค้นหาและกู้ร่างไม่สำเร็จ โดยจุดที่พบล่าสุดอยู่ห่างจากที่ได้รับแจ้งไปประมาณ 2 กม.  เบื้องต้นได้ส่งศพไปตรวจหาสาเหตุการณ์เสียชีวิต และเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลไชยา เพื่อรอญาติมาติดต่อ เนื่องจากไม่พบเอกสารประจำตัวใด ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า อย่างไรก็ตามตั้งในช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พื้นที่ติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทย มีการพบศพลอยน้ำต่อเนื่องร่วม 4 ศพ โดยศพแรก พบเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. พื้นที่รับผิดชอบ สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย เป็นเพศ ชาย ไม่มีเอกสารยืนยันตัว  คาดว่าเสียชีวิต 3-5 วัน รายที่ 2 พบเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.พื้นที่รับผิดชอบ สภ.ท่าชนะ เป็นเพศชาย สภาพศพนุ่งกางเกงยีนขาสั้น มีโทรศัพท์มือถือในกระเป๋า ตรวจสอบพบเป็นของคนงานพม่าประจำเรือประมงในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร แต่จากการตรวจสอบแรงงานชาวพม่าคนดังกล่าวมีชีวิตอยู่ และแจ้งว่าโทรศัพท์ถูกขโมยไป โดยรายนี้แพทย์คาดว่าเสียชีวิต 5-7 วัน รายที่ 3 พบเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ในพื้นที่ สภ.ท่าชนะ  เป็นเพศชาย สภาพศพเน่าเปื่อย ไม่มีศีรษะ นุ่งกางเกงขาสั้นลายการ์ตูน คาดว่าเสียชีวิตมาแล้ว 7-10 วัน โดยขณะนี้ศพทั้งหมดถูกเก็บรักษาไว้ เพื่อรอญาติมาติดต่อ และอยู่ระหว่างผลการตรวจสอบบันทึกเข้าออกของเรือประมง เนื่องจากคาดว่าทั้ง 4 ศพที่พบในอ่าวไทยบริเวณ จ.สุราษฎร์ธานี น่าจะเป็นลูกเรือประมง หรือ เรือประมงขนาดเล็กประสบภัยล่ม เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม แต่จาการตรวจสอบในพื้นที่จ และจังหวัดใกล้เคียง ไม่พบเหตุเรือล่มหรือบุคคลสูญหาย