Authority & Harm

อุดรฯซ้อมแผนรับมือคนคลั่งหวั่นซ้ำรอย



อุดรธานี ตำรวจอุดรฯซ้อมแผนรับมือ เหตุคนคลั่งป้องกันหวั่นเกิดเหตุรุนแรงซ้ำอีก หลังจาก จ.อุดรธานีเกิดเหตุในวันที่ 5 ธันวาคม 2563ปีที่ผ่าน ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 6 คนและเสียชีวิต 2 คน


 วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13.30 น. ที่บริเวณสามแยกวิสต้า ถนนพานพร้าว เขตเทศบาลนครอุดรธานี นายปราโมทย์ ธัญญพืช รองผู้ว่าฯ จ.อุดรธานี พ.ต.อ.อารี สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.อุดรธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจ อาสากู้ภัยมูลนิธิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจำลองซ้อมแผนเผชิญเหตุคนคลั่ง เพื่อที่จะได้ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงอีก หลังจาก จ.อุดรธานีเกิดเหตุในวันที่ 5 ธันวาคม 2563ปีที่ผ่าน ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 6 คนและเสียชีวิต 2 คน และตำรวจใช้ไม้ง่ามสยบชายคลั่ง ใช้อาวุธมีดทำร้ายร่างกายประชาชน และล่าสุดเกิดอีกวันที่ 2 มกราคม 2564 ที่ผ่านมาเป็นหนุ่มนักเรียนนอกป่วยจิตเวชก่อเหตุใช้อาวุธมีดฆ่าย่าของตนเองเสียชีวิต แล้วเอามีดไปแทงสาวบาดเจ็บ และเอาอาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้รับบาดเจ็บ 
 
โดยการซ้อมแผนเผชิญเหตุจำลองเหตุการณ์เริ่มจากที่มีหนุ่มนั่งกินก๋วยเตี๋ยว แล้วเกิดอาการคุ้มคลั่งเอามีดปาดคนนั่งกินก๋วยเตี๋ยวบาดเจ็บ จากนั้นชายคลั่งได้วิ่งหลบหนีออกมากลางถนน และได้จับหญิงสาวที่เดินอยู่ริมถนนใช้มีดจี้เป็นตัวประกัน จากนั้นชายคลั่งพร้อมตัวประกันได้เดินข้ามถนนไปยังสนามทุ่งศรีเมือง ซึ่งมีพลเมืองดีโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 
 
โดยศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุว่ามีชายคลุ้มคลั่งทำร้ายร่างกายประชาชนพร้อมกับใช้อาวุธมีดจี้จับตัวหญิงสาวเป็นตัวประกัน จึงแจ้งให้ผู้บังคับบัญชา และเจ้าหน้าที่สายตรวจ191 มาควบคุมสถานการณ์ และแจ้งกำลังสนับสนุน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังเข้าคุมพื้นที่ทำการเจรจาแต่เมื่อการเจรจาให้ปล่อยตัวประกัน แต่สักพักหนุ่มคลั่งก็ได้ปล่อยตัวประกันออกมา หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ใช้ยุทธวิธีพร้อมกับใช้อุปกรณ์ไม้ง่ามสำหรับหยุดหนุ่มคลั่ง เข้าจู่โจมให้หยุดยั้งหนุ่มคลั่ง เพื่อไม่ให้ก่อเหตุรุนแรงเพิ่มอีกจนสามารถเข้าควบคุม และจับกุมผู้ก่อเหตุนำตัวไปที่ สภ.เมืองอุดรธานี และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี