Authority & Harm

สิบล้อซิ่งกลับจากส่งสินค้าใกล้พรมแดน ขับรถกินเลนเบียดบี้กระบะบาดเจ็บ4ราย



เชียงราย- สิบล้อซิ่ง กลับจากส่งสินค้าที่ใกล้ สะพานพรมแดนไทย-เมียนมา 2  อ.แม่สาย ขากลับ รถเสียหลักพุ่งกินเลนไปอีกฝั่งชนกลับรถกระบะแคปที่แล่นสวนมา แล้วเสียหลักตกข้างทาง มีคนเจ็บในรถกระบะปานกลาง 4 คน นำตัวคนขับสิบล้อตรวจวัดแอลกอฮอล์ ยอมรับส่งสินค้าเสร็จแวะพูดคุยกับเพื่อนๆนิดหน่อย มาถึงที่เกิดเหตุเป็นทางบีบและมืด ซึ่งบริเวณนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง 

เมื่อเวลา 18.45 น.วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 ร.ต.อ.สมเกียรติ ชัยตาล ร้อยเวร สภ.แม่สาย  และ กู้ภัยมูลนิธิพระครูพิทักษ์พรหมวิหาร แม่สาย,สมาคมปิยะมิตรกู้ภัยบรรเทาสาธารณภัยแม่สาย,เจ้าหน้าที่ศูนย์เฝ้าระวังภัยแม่สาย ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุ ที่ถนนบายพาส สายสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ไป หมู่บ้านเอื้ออาทร ตรงข้ามปาล์มคันทรีรีสอร์ท ตำบลเวียงพางคำ อ.แม่สาย ที่เกิดเหตุพบรถกระบะยี่ห้อโตโยต้ารีโว่สีขาวแคป ด้านข้างและประตูซ้ายพังยับ จอดชนกับเสาไฟหน้าบ้านประชาชนหัก ล้อหลังซ้ายฉีกขาด ในรถมีผู้โดยสาร 6 คน ต้องช่วยกันงัดออกจากรถเพราะประตูด้านซ้ายเปิดไม่ออกส่วนด้านขวาติดกับคลองที่มีความลึก คนขับชื่อ นายหลง มูลศรี อายุ 51 ปี เป็นคนขายเกาลัดอยู่หน้าด่านพรมแดนแม่สาย 1 บ้านอยู่หมู่บ้านเอื้ออาทรแม่สาย โครงการ 1 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย  และ หญิงอีก 1 คน เจ็บเล็กน้อย เช่นกัน ส่วนคนในอีก 4 คน เป็นหญิง 3 คน และ ชาย 1 คน บาดเจ็บปานกลาง ฟกช้ำและบาดเจ็บตามลำตัวและศีรษะ นำตัวส่ง รพ.แม่สาย

ส่วนรถคู่กรณีเป็นรถสิบล้อ สีขาวยี่ห้ออีซูสุฮีโน่ ทะเบียน 70-4136 เชียงราย เสียหลักตกลงไปร่องน้ำลึกข้างทาง มีคนขับ นายอาทิตย์ ใจดี อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 317 ม.5 ตำบลโป่งผา อ.แม่สาย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ศีรษะแตก แต่ท่าทางพูดจาวกวน เดินออกมาจากรถที่ด้านหน้าพังได้ และให้การว่า ไปส่งสินค้าที่บริเวณใกล้ด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 แล้วขากลับแวะนั่งคุยและดื่มกับเพื่อนเล็กน้อย ก่อนขับมาถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นสี่แยกและช่องทางบีบจากสี่เลนเป็นสองเลนสวนกันได้ รถได้เสียหลักพุ่งไปเลนขวา และเห็นรถกระบะสีขาวขับสวนมา เพราะจะไปทำงานศพแห่งหนึ่งในตำบลเกาะช้าง จึงหักหลบแต่ไม่พ้นชนกับด้านข้างซ้ายรถกระบะแล้วตกลงไปข้างทาง ส่วนรถกระบะหมุนแล้วไปชนกับเสาไฟหน้าบ้านประชาชนเสียหาย 

 เบื้องต้นตำรวจนำตัวคนขับรถสิบล้อไปตรวจวัดแอลกอฮอล์ที่ รพ.แม่สาย ส่วนผู้บาดเจ็บรอมาสอบสวนอีกครั้ง

มีรายงานว่าถนนบายพาส เส้นนี้มืดมาก มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและมีรถบรรทุกขนาดใหญ่ แล่นไปด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ทุกวัน ชาวบ้านในพื้นที่ทราบกันดีว่าเป็นเส้นทางอันตรายในตอนกลางคืน เพราะช่วงจากแยกวรรณีไปถึงบ้านเอื้ออาทรเป็นแบบสองเลนรถสวนกันได้ ทำให้รถบรรทุกขนาดใหญ่มีโอกาสเฉี่ยวชนสูงเพราะถนนแคบ

ธีรวัฒน์ คำธิตา /  เชียงราย