In Global

ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีนกรุงเทพฯ จัด‘มังกรเเละหงส์สิริมงคล’ฉลองตรุษจีน



ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ จัดกิจกรรมกิจกรรมแลกเปลี่ยนอุปรากรจีน-ไทย ‘มังกรเเละหงส์สิริมงคล’ เฉลิมฉลองตรุษจีน 2023

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ได้จัดงาน กิจกรรมแลกเปลี่ยนอุปรากรจีน-ไทย ‘มังกรเเละหงส์สิริมงคล’เฉลิมฉลองตรุษจีน 2023 อย่างยิ่งใหญ่

โดยได้มีการฉายวิดีโอคำกล่าวสุนทรพจน์ของนายหยาง ซิน อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยและนางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวสุนทรพจน์ ในการเปิดงาน 

จากนั้นได้มีการแลกเปลี่ยนเรื่องงิ้วทางรูปแบบออนไลน์โดย Li Shengsu หัวหน้าคณะละครหมายเลขหนึ่งของคณะอุปรากรปักกิ่งแห่งชาติจีน (China National Peking Opera) และเป็นนักแสดงงิ้วชั้นหนึ่งระดับประเทศจีน พร้อมด้วย คุณ Jiang qihu นักแสดงชั้นหนึ่งระดับประเทศจีนเช่นกัน อดีตหัวหน้าคณะละครหมายเลขสองของคณะอุปรากรปักกิ่งแห่งชาติจีน พร้อมด้วยกิจกรรมออฟไลน์ ควบคู่กัน โดยอาจารย์อำพัน เจริญสุขลาภ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘อาเม้ง ป.ปลา’ ผู้ริเริ่มทำงิ้วภาษาไทยขึ้นเป็นคนแรก ทำการแสดงสด เรื่อง ‘สาวใช้ท้อฮวยข้ามฟาก’

ทั้งนี้ งิ้วปักกิ่ง เป็นหนึ่งในอัตลักษณ์ของจีน เป็นงิ้วที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประเทศจีน มีปักกิ่งเป็นศูนย์กลางและกระจายไปสู่ทั่วประเทศ จึงถูกเรียกว่า ‘งิ้วแห่งชาติ โดยรูปแบบการแสดงงิ้วปักกิ่งได้รับอิทธิพลจาก ‘เหมยหลันฟัง’ ซึ่งเป็นรูปแบบการแสดงละครตะวันออกและเป็นหนึ่งในสามรูปแบบการแสดงหลักของโลก งิ้วปักกิ่งจึงเป็นรูปแบบการแสดงที่สำคัญในวัฒนธรรมดั้งเดิมของชนชาติจีน

ขณะที่ ‘งิ้วไทย’ เป็นการผสมผสานงิ้วแต้จิ๋วกับภาษาไทยเข้าด้วยกัน ดัดแปลงและปรับปรุงศิลปะการแสดง ทำให้งิ้วแต้จิ๋วโบราณเกิดเป็นรูปแบบใหม่ในประเทศไทย เป็นที่ชื่นชอบของชาวไทยและชาวจีน ได้รับความชื่นชอบจากราชวงศ์ไทยและสังคมชั้นสูง

----------------------------------

แหล่งข้อมูล:
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0s8hkm3tG747rVgbGpCPXyo4Nk68wN7EXatbAEo8dJg3Kfn28D4uDZwdsQ27E4p4il&show_text=true&width=500

#จีน #งิ้ว #อุปรากร #อุปรากรจีน #งิ้วจีน #งิ้วไทย #ศูนย์วัฒนธรรมจีน #วัฒนธรรม #CCTV #CGTN #CMG