In Global

แหล่งสตาร์ตอัพในจี่หนานรุกผุดโครงการ นวัตกรรมอัจฉริยะรักษ์โลก



ปักกิ่ง, 30 ม.ค. (ซินหัว) - โครงการโครงสร้างพื้นฐานของนิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะคาร์บอนเป็นศูนย์ในเขตสตาร์ตอัปเพื่อตัวขับเคลื่อนการเติบโตในนครจี่หนาน มณฑลซานตงทางจีนตะวันออก ชนะรางวัลการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ระดับโลกด้านการวางแผนและออกแบบ

มีการมอบรางวัลข้างต้น ณ การประชุมประจำปี ครั้งที่ 17 ของสภาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ระดับโลก (GFHS) ในเดือนธันวาคม 2022 ซึ่งถือเป็นหมุดหมายว่าเขตสตาร์ตอัปฯ ได้รับการยอมรับระดับโลกและความสนใจเป็นวงกว้างในด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน

พิธีมอบรางวัลประจำปีของสภาฯ ซึ่งเป็นองค์กรนานาชาติไม่แสวงหาผลกำไรที่มีสถานะที่ปรึกษาพิเศษของคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (ECOSOC) มุ่งแบ่งปันและส่งเสริมตัวอย่างอันโดดเด่นในการมีส่วนสร้างเมืองและถิ่นที่อยู่ของมนุษย์ที่ยั่งยืนทั่วโลก

คณะรัฐมนตรีจีนอนุมัติแผนการก่อสร้างเขตสตาร์ตอัปฯ เพื่อทดแทนตัวขับเคลื่อนการเติบโตรุ่นเก่าในนครจี่หนาน เมื่อเดือนเมษายน 2021 โดยเขตดังกล่าวยังถือเป็นพื้นที่สาธิตเพื่อส่งเสริมการคุ้มครองทางนิเวศวิทยาและการพัฒนาคุณภาพสูงของแอ่งลุ่มน้ำเหลือง

สำหรับโครงการนวัตกรรมอัจฉริยะคาร์บอนเป็นศูนย์ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่รวม 72,000 ตารางเมตร และมีการลงทุนรวม 1.28 พันล้านหยวน (ราว 6.2 พันล้านบาท) จะประกอบด้วยหอนิทรรศการ ศูนย์ปฏิบัติการ หอประชาคม และสถานอำนวยความสะดวกอื่นๆ

อันเฟิงเหม่ย รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัท จี่หนาน สตาร์ตอัป อินเวสต์เมนต์ กรุ๊ป จำกัด เผยว่าโครงการนี้มุ่งสร้างสรรค์สิ่งปลูกสร้างตามแนวคิดไบโอนิกเชิงนิเวศอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และพยายามบรรลุการใช้พลังงานเป็นศูนย์ รวมถึงการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ในระยะปฏิบัติการ

การก่อสร้างโครงการนี้จะใช้สารพัดเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกออกแบบมาลดการใช้พลังงานและการปล่อยคาร์บอนของสิ่งปลูกสร้างให้ได้มากที่สุด เช่น ระบบพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ขนาด 5,200 ตารางเมตร ที่สามารถผลิตไฟฟ้าราว 5.5 แสนกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี

ปัจจุบันมีการเซ็นโครงการระดับไฮเอนด์ที่มีคุณภาพสูงในเขตสตาร์ตอัปฯ จำนวน 141 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนมากกว่า 3.3 แสนล้านหยวน (ราว 1.6 ล้านล้านบาท) ซึ่งดึงดูดโครงการอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์ เช่น เทคโนโลยีสารสนเทศรุ่นใหม่ พลังงานใหม่ และวัสดุใหม่ เข้ามาดำเนินงานด้วย
----------------------------------
(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan - Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/335729_20230131 , https://en.imsilkroad.com/p/332373.html)