In Global

โรงงาน'CATL'ในเยอรมนีผู้ผลิตแบตฯ สัญชาติจีนเริ่มทำการผลิตแล้ว



ปักกิ่ง, 2 ก.พ. (ซินหัว) - เมื่อไม่นานนี้ บริษัท คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด หรือ ซีเอทีแอล (CATL) ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่สัญชาติจีน ประกาศเริ่มต้นการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออในปริมาณมาก ณ โรงงานในเยอรมนี ซึ่งเป็นโรงงานต่างประเทศแห่งแรกของบริษัท นับเป็นการดำเนินการอย่างเป็นทางการของโรงงานดังกล่าว อ้างอิงจากรายงานของไชน่า อีโคโนมิก เน็ต (China Economic Net) สื่อเศรษฐกิจจีน

โรงงานแห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเออร์เฟิร์ตในรัฐทูรินเจียของเยอรมนี ตั้งเป้าว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 1.8 พันล้านยูโร (ราว 6.48 หมื่นล้านบาท) และมีกำลังการผลิตเต็มที่ที่ 14 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ซึ่งจะมีกำลังการผลิตเซลล์แบตเตอรี่แตะถึง 30 ล้านเซลล์ต่อปี เอื้อต่อการประกอบรถยนต์ไฟฟ้า 185,000 - 350,000 คัน

โบโด ราเมโลว์ รัฐมนตรีของรัฐทูรินเจียกล่าวว่า โรงงานในเยอรมนีของซีเอทีแอลถือเป็นการลงทุนสำคัญที่สุดที่รัฐทูรินเจียได้รับจากบริษัทจีนในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา และจะมีบทบาทสำคัญทั้งด้านการเปลี่ยนผ่านเชิงอุตสาหกรรมระดับโลก และการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์ในเยอรมนีและยุโรป

แมทเธียส เซนท์กราฟ (Matthias Zentgraf) ประธานบริษัทซีเอทีแอล ประจำภูมิภาคยุโรป กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้ ซึ่งเป็นโครงการผลิตแบตเตอรี่ปริมาณมากแห่งแรกของยุโรปตะวันตก ประสบความสำเร็จในการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ตามกำหนดการ แสดงให้เห็นว่าแม้ต้องเผชิญกับความเสี่ยงและความท้าทายต่างๆ รวมถึงการระบาดใหญ่ของของโควิด-19 ซีเอทีแอลก็จะยังคงรักษาคำมั่นสัญญาที่มีต่อลูกค้าและพันธกิจด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของยุโรป 
---------------------------
(เรียบเรียงโดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/336362_20230202 , https://en.imsilkroad.com/p/332459.html)
---------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว: เจ้าหน้าที่กำลังทำงานที่บริษัทซีเอทีแอล (CATL) วันที่ 11 ก.ย. 2019)