Authority & Harm

ผวาเผาขยะกองเดียวลากปืนยาวบุกไปขู่ฆ่าถึงบ้าน



ศรีสะเกษ-ชาวบ้านดอนจันทร์ผวา เผาขยะกองเดียวลากปืนยาวบุกไปขู่ฆ่าถึงบ้าน ชุมนุมกลางคืนเรียกร้องให้ขับไล่เฮียเฒ่าจอมโหดออกจากหมู่บ้าน

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 4 ก.พ. 2566  ศูนย์วิทยุโพธิ์ทอง สภ.เมืองศรีสะเกษ  ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า ที่บริเวณกลางหมู่บ้านหมู่ 12  บ้านดอนจันทร์ ต.น้ำคำ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ได้มีชาวบ้านจำนวนมาก พากันไปชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ทางราชการขับไล่ชายคนหนึ่งออกไปจากหมู่บ้านโดยด่วน  จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.ณัฐกิตต์  เจริญเกษสุวรรณ์ ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษทราบ และแจ้งให้ ร.ต.อ.ศุภชัย วงศ์ทิมากร  ร้อยเวรป้องกันปราบปราม สภ.เมืองศรีสะเกษ นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตร.ชุดป้องกันปราบปราม ไปตรวจสอบเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย   เมื่อไปถึงพบว่า  มีชาวบ้านดอนจันทร์เป็นจำนวนมาก  นำโดย นางภคภรณ์ ศิริจันทร์ อายุ 49 ปี ผช.ผญบ.หมู่ 12 บ้านดอนจันทร์ นางสุระพันธ์  สุพรรณวิรัช  อายุ 57 ปี  นางสอน  รามโคตร  อายุ 60 ปี กำลังร่วมกับชาวบ้านดอนจันทร์ ชุมนุมกันอยู่ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 69  หมู่ 12  ต.น้ำคำ โดยมี น.ส.ภัทราภรณ์ เพ็ชรรินทร์  อายุ  25 ปี และนายอาทร  พละไชย อายุ 29 ปี 2 สามีภรรยาเป็นเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ ซึ่งชาวบ้านได้พากันร้องตะโกนว่า เฮีย พ. ออกไป เฮีย พ.ออกไปจากหมู่บ้าน   มี นายศรายุธ  สีละออง ปลัดอำเภอเมืองศรีสะเกษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อส.มารับทราบปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่กำลังชุมนุมกันอยู่ในขณะนี้

นางภคภรณ์  ศิริจันทร์  อายุ  49 ปี ผช.ผญบ.หมู่ 12 บ้านดอนจันทร์ กล่าวว่า ขณะนี้พวกตนได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของชายคนหนึ่งคือ เฮีย พ.(นามสมมุติ) ซึ่งเข้ามาอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน โดยทุกวันทั้งเช้าเย็น และช่วงกลางคืน เฮีย พ.จะขับขี่รถ จยย.และบางครั้งก็ขับขี่รถจักรยาน 2 ล้อไปทั่วทั้งหมู่บ้านเพื่อดูว่าที่บ้านของชาวบ้านหลังใดมีควันไฟขึ้นมา หากพบว่า บ้านหลังใดมีการเผาขยะ หรือว่ามีการเผาถ่านมีควันไฟขึ้นมา เฮีย พ.จะเข้าไปด่าว่าชาวบ้านอย่างรุนแรงด้วยถ้อยคำที่หยาบคายมาก  โดยเฮีย พ.อ้างว่า   ควันจากการเผาขยะเข้าไปในช่องแอร์ที่บ้านของเฮีย พ.ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 300 เมตร แม้แต่คนแก่ชราที่อาศัยการเผาถ่านขายและเก็บถ่านไว้ใช้ทำอาหารกินในบ้าน เฮีย พ.ก็จะเข้าไปดุด่าอย่างหยาบคายมาก เป็นแบบนี้มานานแล้ว แต่ชาวบ้านไม่กล้าที่จะทำตอบโต้ และไม่กล้าเผาขยะ เนื่องจากว่า เฮีย พ.มีฐานะดี และอ้างว่าตัวเองสนิทกับผู้ใหญ่ในจังหวัดไม่มีใครมาทำอะไรได้ ทำให้ชาวบ้านต้องทนต่อความเดือดร้อนมานานนับปีแล้ว

น.ส.ภัทราภรณ์ เพ็ชรรินทร์  อายุ  25 ปี และนายอาทร  พละไชย อายุ 29 ปี 2 สามีภรรยา บ้านที่เกิดเหตุ เล่าด้วยอาการที่ยังไม่หายจากอาการตื่นตระหนกว่า  เมื่อช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.ของวันนี้ (4 ก.พ.66) ตนและสามีได้กวาดขยะหลังบ้านและได้จุดไฟเผาขยะเพื่อให้บริเวณบ้านเรือนสะอาด เป็นกองเผาขยะเล็ก ๆ เท่านั้น ต่อมาปรากฏว่า เฮีย พ.ได้เดินเข้ามาหาพวกตนที่บ้าน โดยในมือของเฮีย พ.ถือปืนยาวในลักษณะพร้อมยิงเข้ามาด้วย และทำการดุด่าพวกตนว่าเผาขยะทำไม เมื่อไม่ให้เผาขยะก็ไม่ต้องเผาขยะทำให้มีควันขึ้นไปสู่ท้องฟ้า ท่าทางของเฮีย พ.น่ากลัวมาก และถือปืนในมือพร้อมยิง พวกตนจึงได้ยกมือไหว้ขอโทษเฮีย พ.และรีบเข้าไปดับกองไฟที่เผาขยะ แต่ว่ายังมีควันอยู่ทำให้เฮีย พ.โกรธมากและข่มขู่พวกตนต่าง ๆนาๆ ทำให้พวกตนเกรงว่าอาจจะทำให้ได้รับอันตรายถึงชีวิตเพราะว่าเฮีย พ.ถือปืนมาด้วย พวกตนจึงได้แจ้งให้ นายสมชัย   พรแก้ว ผญบ.บ้านดอนจันทร์ หมู่ 12 ทราบ และต่อมาได้มีชาวบ้านดอนจันทร์ หมู่ 12 ที่ทราบข่าวและเคยถูกเฮีย ดุด่า เรื่องเผาขยะ พากันมาชุมนุมที่บ้านของตน เพื่อให้กำลังใจ และเพื่อเรียกร้องให้ทางราชการไล่เฮียไปอยู่ที่อื่น เนื่องว่า เฮียไม่ได้เป็นคนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในหมู่บ้านดอนจันทร์ หมู่ 12 นี้ แต่อย่างใด แต่ว่ามีพฤติกรรมข่มขู่ชาวบ้านดอนจันทร์ไม่ให้เผาขยะมานานนับปี

นายสมชัย   พรแก้ว ผญบ.บ้านดอนจันทร์ หมู่ 12 กล่าวว่า จากการที่ตนได้หารือกับปลัดอำเภอเมืองศรีสะเกษ และพนักงานสอบสวน สภ.เมืองศรีสะเกษแล้วแจ้งว่า ให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของเฮีย พ.เขียนรายงานพฤติกรรมความเดือดร้อนที่ได้รับและลงลายมือชื่อทุกคน เพื่อเสนอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนเฮีย พ.นั้น ทราบว่า ขณะนี้ได้เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองศรีสะเกษแล้ว   ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองศรีสะเกษ ได้ตั้งข้อหาว่า บุกรุกเคหสถาน พกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะชุมชนหมู่บ้านโดยไม่มีเหตุอันควร และข่มขู่ประชาชน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายศรายุธ  สีละออง ปลัดอำเภอเมืองศรีสะเกษ กล่าวว่า  ตนได้รับรายงานจาก ผญบ.บ้านดอนจันทร์หมู่ 12 ว่า มีเหตุชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนชุมนุมกันอยู่ จึงได้รีบมาทำการตรวจสอบเพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่  ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วทราบว่า เป็นเรื่องวิวาทกันในหมู่บ้าน ตนจะได้หารือกับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน  เจ้าหน้าที่ ตร.และผู้ใหญ่บ้านดอนจันทร์ หมู่ 12 เพื่อจะได้รวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงรายงานให้ นายคมป์  สังข์วงษ์  นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ เพื่อโปรดทราบและพิจารณาสั่งการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อชาวบ้านที่พากันชุมนุมกันอยู่ได้รับทราบแนวทางในการแก้ไขปัญหาจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว ได้พากันสลายตัวเมื่อเวลาประมาณ  21.30 น. วันเดียวกันนี้

บุญทัน  ธุศรีวรรณ / ศรีสะเกษ