In Global

CMGเปิดใจ'อนุทิน'ต้อนรับชาวจีนอบอุ่น ย้ำนักท่องเที่ยวจีนช่วยพลิกฟื้นศก.ไทย



รองนายกฯอนุทิน ให้สัมภาษณ์สื่อหลักของจีน ย้ำ นักท่องเที่ยวจีนช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย มั่นใจภาคการท่องเที่ยวไทยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนอีกครั้งและรองนายกฯอนุทิน เผยเหตุผล เดินทางต้อนรับนักท่องเที่ยวที่สนามบินอย่างอบอุ่น ในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับ CMG สื่อหลักของจีน

ในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับทาง China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไทย ได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการให้บริการท่องเที่ยวในไทย และกรณีที่มีข่าวการให้บริการช่องทางพิเศษแก่นักท่องเที่ยวจีนเพื่ออำนวยความสะดวก โดยระบุว่า เป็นสิ่งผิดกฎหมาย 

นายอนุทิน กล่าวว่า ในวันที่รัฐบาลจีนเปิดให้คนจีนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศได้อีกครั้ง ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ชาวจีนเดินทางไปเที่ยว 

อนุทิน กล่าวอีกว่า ประเทศไทยได้รับประโยชน์อย่างมากจากการที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมายังประเทศไทย ดังนั้นนักท่องเที่ยวจีนถือเป็นกลุ่มที่สำคัญต่อไทย ช่วยประเทศไทยพลิกฟื้นจากโควิด-19 กลับมาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่ง โดยภาคการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม เป็นภาคส่วนที่ดีที่สุดที่จะทำให้ชาวต่างชาติเกิดการประทับใจต่อไทย

และเขาอธิบายว่า การให้บริการนักท่องเที่ยว ถือเป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการไทยที่ควรต้องให้บริการอย่างดีที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ก็อาจมีคนส่วนน้อยท่ามกลางคนส่วนมาก ที่ต้องการหารายได้โดยวิธีที่ไม่ถูกต้องและไปหลอกนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไม่รู้จักประเทศไทยดีพอ ให้ใช้บริการนั้น อย่างเช่นกรณีการมีรถตำรวจนำทาง การใช้ช่องทางพิเศษอำนวยความสะดวกต่างๆ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย นักท่องเที่ยวชาวจีนไม่ควรเชื่อถือ

รองนายกฯ ระบุว่า ทะเล ชายหาด ภูเขา และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจำนวนมากในไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่ดึงดูดให้ชาวต่างชาติเดินทางมาไทย โดยยกข้อดีของการเที่ยงไทย คือค่าใช้จ่ายไม่สูง คนไทยจำนวนไม่น้อยในภาคส่วนท่องเที่ยวและบริการสามารถสื่อสารด้วยภาษาจีนได้ ทำให้การซื้อสินค้าการใช้บริการในไทยเป็นไปด้วยความราบรื่น และอากาศในไทยยังค่อนข้างสบายอีกด้วย

นายอนุทิน เผยถึงเหตุผลในการไปต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่สนามบิน ว่า มีความรู้สึกที่ดีมากๆกับประชาชนชาวจีนโดยระบุว่าตนเองมีเชื้อสายจีน โดยคุณพ่อคุณแม่ ปู่ย่าตายาย ล้วนมาจากประเทศจีน แบะตนเองก็ยังมีชื่อจีน ที่บ้านก็ยังพูดภาษาจีน ทำให้รู้สึกดีทุกครั้งที่ได้พบปะคนจีน รู้สึกถึงความเป็นพี่น้อง และคนจีนเองก็สนับสนุนไทยในหลายๆด้าน

เขายังกล่าวด้วยว่า คนจีนในความรู้สึกของคนไทยก็คือพี่น้องกัน คนไทยจำนวนมากมีเชื้อสายจีน ดังนั้น เมื่อคนจีนกลับมาเที่ยวไทยอีกครั้ง ทางรัฐบาลไทยจึงต้องมีการต้อนรับให้ดีที่สุดในนามประชาชนชาวไทย 

โดยย้ำว่า ไทยจะไม่มีการเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวมาจากประเทศใดก็ตาม เพราะทุกคนเท่าเทียมกัน และเชื้อโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ก็เป็นเชื้อโควิด-19 เหมือนกัน 

ด้วยเหตุนี้ ไทยจึงประกาศอย่างชัดเจนว่า ไทยเปิดประเทศสำหรับทุกคนทุกเชื้อชาติ ไม่มีการเลือกปฏิบัติ โดยไทยยึดพื้นฐานของหลักการวิชาการ หลักการทางการแพทย์ และหลักการวิทยาศาสตร์ ทำให้มีความเชื่อว่า ไม่ว่าจะเดินทางมาจากที่ใดก็ล้วนมีความเสี่ยงเหมือนกัน โดยคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เชื่อได้ว่าทุกคนล้วนป้องกันตนเองและได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก่อนเดินทางออกนอกประเทศของตน

นายอนุทิน ได้ให้เหตุผลสนับสนุนอีกว่า ระบบการแพทย์ของไทย ก็มีความสามารถในการรองรับอย่างเพียงพอ อย่างเช่น ยา และสถานพยาบาลที่พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยว รวมถึงนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทย และคนส่วนใหญ่ที่เดินทางเข้ามาไทย มีประกันสุขภาพ ซึ่งสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่าย หากมีการรักษาพยาบาลเกิดขึ้น ไม่ส่งผลต่อภาระค่าใช้จ่ายของไทย
--------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://m-live.cctvnews.cctv.com/live/landscape.html?toc_style_id=feeds_only_back&liveRoomNumber=14327820524642170500
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0Muyx8zU12MjAmuDPVbkei8Zd4pGx3e5CSaLTAWWtZQXpEBkzsmSwACBR2fJYxaLwl&id=100064570308558
#จีน #ไทย #อนุทิน #อนุทินชาญวีรกูล #สาธารณสุข #เที่ยว #นักท่องเที่ยวจีน #cctv #cgtn #cmg