In Global

รมต.ตปท.จีนย้ำความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย ไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อประเทศใดๆ



รายงาน ฉิน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการแถลงข่าวที่จัดขึ้นนอกรอบการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติชุดที่ 14 ครั้งที่ 1 ที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

ฉินกล่าวว่าความสัมพันธ์จีน-รัสเซียไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อประเทศใดๆ และไม่อยู่ภายใต้การแทรกแซงที่เกิดจากบุคคลที่สาม 

โดยเขาระบุ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียได้พบเส้นทางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศใหญ่ซึ่งมีความไว้วางใจเชิงกลยุทธ์และความเป็นมิตรที่ดีต่อกัน และได้เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในรูปแบบใหม่

เมื่อจีนและรัสเซียทำงานร่วมกัน โลกจะมีพลังขับเคลื่อนไปสู่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแบบพหุขั้วและความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ความสมดุลทางยุทธศาสตร์และเสถียรภาพของโลกจะดีขึ้น ฉินกล่าว

ยิ่งโลกไม่มีเสถียรภาพมากขึ้นเท่าใด จีนและรัสเซียก็ยิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เขากล่าวเสริม

สำหรับสกุลเงินที่จะใช้ในการค้าจีน-รัสเซีย ฉินกล่าวว่าควรใช้สกุลเงินใดก็ตามที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ พร้อมกล่าวว่าสกุลเงินไม่ควรเป็นไพ่ตายสำหรับการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว 
-----------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-03-07/Chinese-FM-China-Russia-ties-based-on-non-alliance-non-confrontation-1hYnjgi0Xjq/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02ctz2VN5SFfCWGRyPBSfpgxkYVdMTfC9ZB7vBAn291f7JbfrKgDktxYDpK2tqHsUXl&id=100064570308558
#จีน #รัสเซีย #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #ความสัมพันธ์ #cctv #cgtn #cmg