In Global

กว่างซีชูนโยบายจูงใจให้รางวัลหวังดึงดูด ใช้ประโยชน์‘เงินทุนต่างชาติ’



ปักกิ่ง, 10 มี.ค. (ซินหัว) - เมื่อไม่นานนี้ หวงเว่ยผิง ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการลงทุนเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางจีนตอนใต้ เปิดเผยว่ากว่างซีจะเพิ่มความพยายามปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางการลงทุน เพื่อส่งเสริมกลุ่มโครงการที่ใช้เงินทุนจากต่างประเทศในปีนี้

การประชุมด้านการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งจัดขึ้นที่นครหนานหนิง เมืองเอกของกว่างซี เมื่อวันจันทร์ (6 มี.ค.) มีเจ้าหน้าที่จากกลุ่มผู้ประกอบการที่ใช้เงินทุนจากต่างประเทศและสมาคมธุรกิจระหว่างประเทศมากกว่า 50 คน ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการดึงดูดและใช้การลงทุนจากต่างประเทศในกว่างซี

อนึ่ง กว่างซีได้ดำเนินสารพัดนโยบายจูงใจและมอบรางวัล เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

ผู้ประกอบการที่ตั้งสำนักงานใหญ่ในกว่างซี หรือมีโครงการที่ใช้เงินทุนจากต่างประเทศเกิน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 525 ล้านบาท) ต่อปี จะได้รับรางวัลหนึ่งครั้งที่มีมูลค่าสูงถึง 100 ล้านหยวน (ราว 500 ล้านบาท)

ขณะเดียวกันหน่วยงานตัวกลางที่สามารถบุกเบิกโครงการลงทุนจากต่างประเทศขนาดใหญ่สำเร็จจะได้รับเงินจูงใจสูงสุด 5 ล้านหยวน (ราว 25 ล้านบาท)

หวงกล่าวว่ามูลค่าการใช้เงินทุนจากต่างประเทศที่แท้จริงในกว่างซี ช่วงปี 2022 สูงถึง 1.37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.79 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้น 46.4% เมื่อเทียบปีต่อปี โดยมูลค่าการใช้เงินทุนจากต่างประเทศที่แท้จริงในอุตสาหกรรมการผลิตเพิ่มขึ้น 72.61% เมื่อเทียบปีต่อปี

ทั้งนี้ กว่างซีวางแผนจัดกิจกรรมพิเศษภายใต้หัวข้อต่างๆ เช่น เขตการค้าเสรีนำร่องกว่างซี และระเบียงการค้าทางบก-ทางทะเลระหว่างประเทศใหม่ เพื่อเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการและผู้ค้าต่างชาติอย่างแม่นยำ ซึ่งจะช่วยขยับขยายปริมาณและระดับการลงทุนจากต่างประเทศในปี 2023
------------------------
(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia -- Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/344024_20230310, https://en.imsilkroad.com/p/333112.html)
------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟสินค้าจีน-ยุโรป วิ่งออกจากนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางจีนตอนใต้ วันที่ 15 พ.ค. 2022)