In Global

นายกฯจีนคนใหม่พบสื่อฯย้ำเป้าหมายรัฐฯ หลังจบประชุมสภาประชาชนฯสมัยแรก



รายงาน หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่ พบสื่อมวลชนเมื่อวันจันทร์ 13 มีนาคม 2566 หลังปิดการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติชุดที่ 14 สมัยแรกโดยประเด็นเป้าหมายและลำดับความสำคัญของรัฐบาลชุดใหม่ แบะเป้าหมายจีดีพีขิงจีน เป็นสิ่งที่ หลี่ เฉียง เน้นย้ำประเด็นเป้าหมายและลำดับความสำคัญของรัฐบาลกำหนดไว้

นายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่ กล่าวถึงเป้าหมายและลำดับความสำคัญของรัฐบาลชุดใหม่ โดยกล่าวว่าภารกิจในอีก 5 ปีข้างหน้าคือการดำเนินการตามการตัดสินใจและแผนการที่สำคัญในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 เมื่อตุลาคม 2565 

หลี่ เฉียง แสดงความมั่นใจอย่างเต็มที่ต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของจีน โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของปรัชญาการพัฒนาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และให้คำมั่นว่าจะเน้นความพยายามในการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง

เป้าหมายสูงสุดคือการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน เขากล่าว พร้อมชี้แจงว่ารัฐบาลต้องดำเนินการตามความรู้สึกของประชาชน เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่ได้ติดตามสถิติที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) แต่  มีความกังวลเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ เช่น ที่อยู่อาศัย การจ้างงาน รายได้ และการศึกษา

หลี่ยังกล่าวอีกว่าจีนจะให้ความสำคัญกับการเปิดกว้างของจีนในอนาคต โดยกล่าวว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาจีนให้ทันสมัย ​​และบรรลุเป้าหมายแห่งศตวรรษที่สอง

ประเด็นเป้าหมาย GDP ประมาณ 5% ต้องใช้ความพยายามเป็นสองเท่า

เมื่อตอบคำถามเกี่ยวกับเป้าหมายการเติบโตจีดีพีของจีนในปี 2566 ที่ประมาณ 5% หลี่ เฉียง กล่าวว่าต้องใช้ความพยายามเป็นสองเท่า พร้อมยอมรับว่า "ไม่ใช่เรื่องง่าย"

หลี่กล่าวว่าผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจในช่วงสองเดือนแรกของปี 2566 แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนมีเสถียรภาพและฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง และระบุว่าองค์กรระหว่างประเทศได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจจีนในปีนี้ 2566 สูงขึ้นแล้ว

“เศรษฐกิจจีนจะฝ่าลมและเกลียวคลื่นและแล่นไปสู่อนาคตที่สดใส ผมมีความมั่นใจเต็มที่ในเรื่องนี้” เขากล่าวเสริม
----------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-03-13/Chinese-premier-meets-press-after-annual-legislative-session-1i8k8LoRKCs/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02B3Xr4cgcTUuEuKGnCdauRwxEDp5XKJa3FVMvKKwpvU6XMfbfXNZVRgxHvHTUGKfxl&id=100064570308558
#จีน #หลี่เฉียง #นายกรัฐมนตรี #เศรษฐกิจ #นโยบาย #cctv #cgtn #cmg