Authority & Harm

ตม.ร่วมกับทหารพรานจับกุมชายไทยช่วยเหลือคนต่างด้าวชาวจีน5คน



มุกดาหาร-ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับร้อยเฉพาะกิจ ทหารพรานที่ 2110 รวบชายไทย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือฯคนต่างด้าวชาวจีน 5 คน ลักลอบเข้าเมืองโดยกระทำผิดกฎหมาย

ตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม.ให้ดำเนินการปราบปรามจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และผู้กระทำผิดกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ 23 มี.ค. 66  ( เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 มี.ค.66  เวลาประมาณ  20.00 น. )  ตม.จว.มุกดาหาร  ภายใต้อำนวยการสั่งการของ  พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.มนุวัฒน์  กอสนาน รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.นพดล  รักชาติ  ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร, พ.ต.ท.ธนูศิลป์ ดวงแก้วงาม รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร  นำโดย พ.ต.ต.พิชิต มัครมย์ สว.ตม.จว.มุกดาหาร พร้อมด้วย ชุดสืบสวนฯ ตม.จว.มุกดาหาร ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ร้อย ฉก.ทพ.2110

ได้ร่วมกันจับกุม นายอ้วน(นามสมมติ)ชายไทย อายุ 48  ปี  ที่อยู่ บ้านเลขที่ 101 ม.13 ต.ผึ่งแดด อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร พร้อมพวก คนต่างด้าวชาวจีน รวม 6 คน พร้อมด้วยของกลาง คือ รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า สีดำ บต - 9041 มุกดาหาร

โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน  “นายอ้วน(นามสมมติ)ชายไทย ข้อหา รู้ว่าคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ให้ที่พักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม ส่วนคนต่างด้าวชาวจีนทั้ง 5 คน ข้อหา เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”  ที่บริเวณ ริมแม่น้ำโขง บ้านเหล่าล้อม ม.4 ต.นาสีนวน อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร

เนื่องจากก่อนเกิดเหตุได้มีสายลับไม่ประสงค์บอกนามต้องการรางวัลนำจับแจ้งว่า  จะมีการลักลอบนำคนเดินทางเข้าราชอาณาจักรในบริเวณที่เกิดเหตุ วันนี้ ( 22 มีนาคม 2566 ) ตามวันและเวลาที่เกิดเหตุ ขณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบไปในบริเวณที่รับแจ้ง พบกลุ่มชายไม่ทราบชื่อสกุล อยู่บริเวณที่เกิดเหตุจำนวน 5 ราย  เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามดูพฤติการณ์ ต่อมาพบนายวรพจน์ รอบคอบ (ทราบชื่อสกุลภายหลัง ) ขับรถเข้ามารับกลุ่มบุคคลดังกล่าว มีลักษณะต้องสงสัย คล้ายการลักลอบนำคนเดินทางเข้าราชอาณาจักร  เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว และขอตรวจค้นบัตรประจำตัวของบุคคลทั้งหมด

         

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้ถูกจับ ทั้ง 6 คน มาที่ทำการงานสืบสวนปราบปราม ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร เพื่อทำการตรวจสอบตามระบบพิธีการเข้าเมืองพบว่า ผู้ถูกจับต่างด้าวขาวจีน ทั้ง 5 คน ไม่มีประวัติการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรแต่อย่างใด

จากการสอบถามผู้ถูกจับต่างด้าวชาวจีน ทั้ง 5 คน รับว่า  แอบลักลอบเข้ามาราชอาณาจักรไทยทางชายแดนธรรมชาติทางเรือ  เพื่อจะเดินทางต่อไปยังกรุงเทพมหานคร โดยจะมี นายอ้วน(นามสมมติ)ชายไทย เป็นผู้มารับและไปส่งที่กรุงเทพมหานคร  จนมาถูกจับกุมตัวเสียก่อน

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาโดยผ่านล่ามแปล ให้ทราบว่า 1. นายอ้วน(นามสมมติ)ชายไทย ข้อหา รู้ว่าคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ให้ที่พักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม  2. คนต่างด้าวชาวจีนทั้ง 5 คน ข้อหา เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

         

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวชายไทย พร้อมต่างด้าวชาวจีน 5 คน และของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อนุศักดิ์ - เสาวภา  แสนวิเศษ / มุกดาหาร