Authority & Harm

ปกครองจับบ่อนพ่นพิษผู้การตร.สุราษฎร์ตั้งกก.สอบตร.มีเอี่ยวหรือไม่ภายใน3วันรู้93นักพนันหน้าโรยนอนห้อง



สุราษฎร์ธานี-กรณี พนักงานฝ่ายปกครอง สนธิกำลัง เข้าจับกุมบ่อนการพนันขนาดใหญ่ในพื้นที่ลานดิน โรงงานผสมปูนซีเมนต์สำเร็จรูป(แพล้นปูน) ซอยเลี่ยงเมือง 3 ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งสามารถจับกุมเจ้ามือและนักพนันได้จำนวนมากพร้อมของกลางกว่า 1 ล้านบาท รถยนต์ 63 คัน รถจักรยาน ยนต์ 52 คัน และยังพบปืนพกกึ่งอัตโนมัติ 2 กระบอกในรถต้องสงสัยที่จอดอยู่ในบ่อนพนัน และกรมการปกครอง มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 5 รายนั้น

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พลตำรวจตรี ศรัญญู ชำนาญราช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ 508/2566 ลงวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรม การตรวจสอบข้อเท็จจริงการจับกุมบ่อนพนันฯในพื้นที่ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เรียกรับผลประโยชน์หรือมีการปล่อยปละละเลยหรือไม่ อย่างไร จึงแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ประกอบด้วย

1. พันตำรวจเอก ไพศาล สังข์เทพ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานกรรมการ

2. พันตำรวจโท ณัฐพงษ์ ร่มไทร รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นกรรมการ

3. พันตำรวจโท ชาคริต อินทรักษ์ รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรบ่อผุด จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นกรรมการและเลขานุการ

โดยให้มีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อที่จะทราบรายละเอียดแห่งกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงว่า มีข้าราชการตำรวจเข้าไปที่ส่วนเกี่ยวข้อง เรียกรับผลประโยชน์หรือมีการปล่อยปละละเลยหรือไม่ อย่างไร

พล.ต.ต.ศรัญญู ชํานาญราช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวจากการให้สัมภาษณ์ของหัวหน้าชุดจับกุมทราบว่าได้รับการร้องเรียนมาจากบ่อนทาง อ.ท่าฉาง และจากการตรวจสอบไม่พบมีการเล่นการพนัน แต่พบว่ามีการเล่นในเขต อ.เมืองสุราษฎร์ธานี และเพิ่งเปิดมาได้ประมาณ1-2 วัน เมื่อดูจากสถานที่แล้วเป็นการกางเต็นท์เล่นไม่ได้เป็นบ่อนถาวร

พล.ต.ต.ศรัญญู กล่าวว่า ในเบื้องต้นมอบหมายให้ พ.ต.อ.ไพศาล สังข์เทพ รอง ผบก. ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เป็นหัวหน้าชุดในการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับบ่อนดังกล่าวหรือไม่ โดยให้รายงานผลภายใน 3 วัน หากพบว่ามีผู้ใดเข้าไปเกี่ยวข้องจะได้นำเนินการขั้นต่อไป

ข่าวแจ้งว่า วันเดียวกันเวลา 10.00 น.เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้นำนักพนันที่ถูกจับกุมทั้งหมด 3 วง รวม 93 ราย แยกเป็นวงโปบั่น 26 ราย วงไฮโล 20 รายและวงไพ่ 47 ราย รวม 93 ราย ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี สอบสวนโดยมีผู้รับเป็นเจ้ามือ 9 ราย เจ้ามือไฮโล 2 ราย เจ้ามือโปบั่นกับไพ่ 7 ราย ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันเล่นการพนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนเจ้าของสถานที่อยู่ระหว่างสอบสวนเพื่อแจ้งข้อหาจัดให้มีการเล่นพนันโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเมื่อคืนวันที่ 4 พ.ค.66 ผู้ต้องหาทั้งหมดได้ถูกฝากขังค้างคืนที่ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี แต่การสอบปากคำยังไม่เสร็จจะต้องถูกฝากขังเป็นคืนที่ 2 ซึ่งพนักงานสอบสวน จะเร่งสรุปสำนวนส่งฟ้องต่อศาลแขวงสุราษฎร์ธานี ในวันที่ 6 พ.ค.66 นี้ ซึ่งแต่ละรายมีสภาพหน้าตาอิดโรยโดยมีญาติบางรายนำอาหารและเครื่องดื่มไปส่งให้

ด้านฝ่ายปกครอง นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครองได้มีคำสั่ง ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองไปช่วยราชการจำนวน 5 นาย 1 ว่าที่ร้อยโทสมชาย เรืองจันทร์ปลัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี 2 นายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอเมือง 3 นายสุกิจ มีพริ้ง นายอำเภอท่าฉาง 4 ว่าที่พันตรีทินกร ทองสินธิ์ ปลัดอำเภอเมือง 5 นายสิทธิพร หมั่นไชย ปลัดอำเภอท่าฉาง ไปดำรงตำแหน่งกองการเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง