Authority & Harm

เกิดเหตุไฟไหม้ร้านเฮงเฮงตลาดอินโดจีนสินค้าได้รับความเสียหาย



มุกดาหาร-เกิดเหตุไฟไหม้ร้านเฮงเฮงตลาดอินโดจีนสินค้าได้รับความเสียหายบางส่วน  สาเหตุมาจากช่างทำการเชื่อมเหล็ก ต่อเติมปรับปรุงร้านค้าที่บริเวณชั้นที่2 ของร้าน ขณะทำการเชื่อมเหล็ก สะเก็ดไฟจากการเชื่อมตกหล่นลงมาถูกสินค้าเกิดไฟไหม้ สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้  นอกจากนี้มีไฟไหม้ป่า และทุ่งนา ไฟได้ลุกลามใกล้บ้านเรือนราษฎรอีกหลายจุดในเขตอำเภอเมืองมุกดาหาร สาเหตุมาจากชาวบ้านเข้าไปหาของป่าและเผาวัชพืชในทุ่งนา

วันนี้ 6 พ.ค.66  เวลา 11.30 น. นายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยและเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้นำกำลังตรวจสอบและจัดระเบียบที่จอดรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ของประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยว บริเวณตลาดอินโดจีน ถนนพิทักษ์พนมเขต อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร  ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้น ได้รับแจ้งจากเจ้าของร้านเฮงเฮง ที่อยู่ในตลาดอินโดจีน ว่าเกิดเหตุไฟไหม้ร้านและไหม้สินค้าได้รับความเสียหาย  จึงได้ประสานดับรถดับเพลิงเทศบาลเมืองมุกดาหาร

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ไปที่เกิดเหตุที่ได้รับแจ้ง พบไฟกำลังลุกไหม้  เจ้าของร้านพร้อมลูกจ้างในร้าน และเจ้าหน้าที่  กำลังช่วยกันขนสินค้าออกจากร้านแล้วมาวางไว้ที่ถนน  จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำเพื่อดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีเพลิงได้สงบลง

         

จากการตรวจสอบเบื้องต้น สินค้าภายในร้านปรากฏว่าสินค้าประเภทของเล่นเด็ก ถุงเท้า ร่ม และสินค้าอื่น ๆ ได้รับความเสียหายบางส่วน คิดมูลค่าประมาณ 100,000 บาท   ส่วนสาเหตุไฟไหม้ เกิดจากช่างทำการเชื่อมเหล็ก ต่อเติมปรับปรุงร้านค้าที่บริเวณชั้นที่ 2 ของร้าน  ขณะทำการเชื่อมเหล็ก สะเก็ดไฟจากการเชื่อมตกหล่นลงมาถูกสินค้าที่ชั้นล่างใต้ตัวอาคารร้านค้า   เจ้าของร้านเฮงแจ้งเหตุทันทีพร้อมใช้เครื่องดับเพลิงเคมีทำการระงับเหตุเบื้องต้น และเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันฯเทศบาลเมืองมุกดาหาร รุดมาที่เกิดเหตุ เข้าระงับเหตุใช้น้ำรถดับเพลิง ระงับเหตุไว้ได้ทันไฟไม่มีการลุกลามใด ๆ

ขณะเดียวกันนายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมุกดาหาร  ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน มีไฟไหม้ป่าบริเวณหลังโรงเรียนจุฬาภรณ์   จึงได้มอบ จ.ส.อ.วัฒนา พันธะชัย หัวหน้าชุดฯ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฯ 5 นาย รถดับเพลิง 2 คัน และรถดับเพลิงเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ เข้าทำการตรวจสอบ และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ต่อมาพบกลุ่มควัน (จุดที่2) ลักษณะคล้ายเพลิงไหม้ ห่างจากถนนหลักราว 1 กิโลเมตร  ไฟไหม้ป่าและทุ่งนา พิกัดซอยชนันพร( บ่อนไก่) ใกล้โรงงานน้ำตาล เขตตำบลบางทรายใหญ่  อำเภอเมืองมุกดาหาร กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง  เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฯเทศบาลเมืองมุกดาหาร ช่วยกันฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิงไหม้  และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

จึงอยากฝากชาวบ้าน และประชาชนทั่วไปที่เข้าไปหาของป่า และบริเวณทุ่งนา ซึ่งใกล้จะถึงฤดูทำนา ชาวบ้านเผาวัชพืชในทุ่งนา  ทำให้ไฟลามทุ่ง และลุกลามเข้าไปในป่าตลอดจนบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอีกด้วย อีกอย่างช่วงนี้อากาศร้อน และแห้งอุณหภูมิสูง ทำให้เกิดไฟไหม้ถี่ขึ้น และชาวบ้านควรมีถังดับเพลิงขนาดเล็กไว้ในบ้าน หรือมีถังดับเพลิงกลางตามหมู่บ้านหรือชุมชน เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ในเบื้องต้นอีกด้วย

อนุศักดิ์ – เสาวภา  แสนวิเศษ /  มุกดาหาร