Authority & Harm

ตำรวจน้ำบุกรวบแก็งค์แมวน้ำคาเจ้าพระยา



สมุทรปราการ-ตำรวจน้ำบุกรวบแก็งค์แมวน้ำคาเจ้าพระยา หลังกำลังลักลอบขนถ่ายข้าวจำนวน 5 ตัน ลงเรือเล็กมูลค่ากว่า 2 แสนบาท

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 6 มิ.ย.66 พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ พ.ต.อ.ราม รสหอม ผู้กำกับการ 4 บังคับการตำรวจน้ำได้ร่วมกันทำการจับตัว นาย จำนงค์ แก้วผ่อง อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62/75 ซ.อาจณรงค์ 6 แขวงคลองเตยเขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร นาย พิษณุ พูลสมบัติ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99/188 หมู่ที่ 2 ต.บ้านกรด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา และ นาย สมยศ จันทร์ตรี อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16 หมู่ที่ 8 ต.จำปา อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยของกลาง ข้าวสารขาว บรรจุอยู่ในกระสอบสีขาว ไม่มีประทับตรา น้ำหนักกระสอบละ 25 Kg จำนวน 200 กระสอบ เรือขนสินค้า ตัวเรือทำด้วยเหล็ก จำนวน 1 ลำ เรือเล็กตัวเรือทำด้วยไม้ พร้อมเครื่องยนต์ติดท้ายแบบหางยาว จำนวน 1 ลำ พร้อมยึด.โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ Vivo รุ่น y71 จำนวน ๑ เครื่องและโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ Xiaomi จำนวน 1 เครื่อง โดยจับกุมได้บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต.บางกอบัว อ.พระประแดง จว.สมุทรปราการ โดยกล่าวหาว่าร่วมกันลักทรัย์โดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อความสะดวกแก่การกระทำความผิดหรือพาทรัพย์นั้นไป หรือรับของโจร เป็นผู้กระทำการในเรือในตำแหน่งที่กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือกำหนดให้ต้องมีประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถ โดยมิได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถอันถูกต้อง ตาม พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย "อันเป็นความสมผิดตาม มาตรา 282 แห่ง พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 66 เวลาประมาณ 23.00 น.ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการโจรกรรมข้าวสารจากเรือบรรทุกสินค้านำมาขึ้นบริเวณที่ดินส่วนบุคคลริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณพื้นที่ ต.บางกอบัว อ.พระประแดง จว.สมุทรปราการ จึงได้แจ้งผู้บังคับบัญชาทราบจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบโดยแบ่งกำลังกระจายเป็น 6 ชุด โดยเดินทางทั้งทางรถยนต์และเรือเร็ว เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุพบเรือขนสินค้าตัวเรือทำด้วยเหล็กภายในเรือมีข้าวสารและพบชายจำนวน 2 คนกำลังยืนอยู่บนเรือที่บรรทุกข้าวสาร จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ขอเข้าตรวจสอบ แต่พบว่าชายทั้ง 2 คนได้ใช้เรือเล็กตัวเรือทำด้วยไม้ พร้อมเครื่องยนต์ติดท้ายแบบหางยาวเตร่งเครื่องพยายามหลบหนี

โดยมีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 1 ชุด ไล่ติดตามเข้าไปในป่าทำให้เรือเลำดังกล่าวได้จมลง จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงสามารถจับกุมคนร้ายได้จำนวน 2 คน ส่วนอีกรายที่ยืนอยู่ในเรือบรรทุกข้าวสารได้กระโดดลงไปในน้ำเพื่อว่ายหลบหนีแต่ทางเจ้าหน้าที่ตามจับกุมตัวได้จากการสอบสวน นาย จำนงค์ ผู้ต้องหารับว่าตนเป็นผู้โจรกรรมสินค้าทางน้ำ(ข้าวสาร) พร้อมกับพวกอีก 2 คนที่ตำรวจตามจับตัวได้ร่วมกันลักลอบนำข้าวสารซึ่งเป็นสินค้าที่ได้บรรทุกมากับเรือโป๊ะชื่อ จีจี 1 และจีจี 7 โดยใช้เรือขนสินค้าของตนเองพร้อมในการขนย้ายโดยใช้เรือเล็กตัวเรือทำด้วยไม้ พร้อมเครื่องยนต์ติดท้ายแบบหางยาวลากจูงแล้วแล่นขนข้าวสารบริเวณจุดเกิดเหตุ ก่อนจะมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามจับตัวได้กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบเอกสารที่พบว่ามีเอกสารใบสั่งซื้อของบริษัท โกลเด้น แกรนารี่ จำกัด ซึ่งจะนำข้าวสารทั้งหมดกว่า 300 ตันไปส่งยังท่าเรือเกาะสีชังเพื่อนำขึ้นเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ไปส่งต่อยังประเทศแอฟริกา โดยมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นกว่า 200,000บาท

ข่าว-ภาพ กัลยกฤษย์  ธนาวัฒน์ชัยกุล  / สมุทรปราการ