In Global

เรือสำราญขนาดใหญ่ผลิตลำแรกในจีน ออกจากท่าเรือในเซี่ยงไฮ้หลังต่อเรือ3ปี



กรุงเทพฯ-"Adora Magic City" เรือสำราญขนาดใหญ่ที่พัฒนาเองลำแรกของจีน ออกจากท่าเรือในเซี่ยงไฮ้เมื่อวันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2566 หลังจากดำเนินการต่อเรือมานานกว่า 3 ปี

Adora โดยบริษัท Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding Co. ภายใต้ China State Shipbuilding Corporation (CSSC) รัฐวิสาหกิจจ่อเรือรายใหญ่ของจีน โดย Adora เป็นเรือโดยสารขนาดใหญ่ที่สุดที่จีนเคยสร้าง โดยมีน้ำหนักมากกว่า 130,000 ตัน

เรือดังกล่าว มีส่วนประกอบมากกว่า 25 ล้านชิ้น ซึ่งมากกว่าจำนวนที่จำเป็นในการสร้างเครื่องบิน C919 ที่ผลิตในจีนถึง 5 เท่า และมากกว่าสำหรับรถไฟหัวกระสุนฟู่ซิง (Fuxing) ถึง 13 เท่า

ภายในปี 2578 ผลงานของเรือสำราญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของจีนคาดว่าจะสูงถึงเกือบ 550,000 ล้านหยวน (77,000 ล้านดอลลาร์) โดย 15% จะมาจากการต่อเรือใหม่และการซ่อมบำรุงเรือ ตามการเผยของ หู เต๋อฟาง ประธานกลุ่มอู่ต่อเรือโป๋ไห่ ขณะให้สัมภาษณ์กับ CMG

จีนปิดฉากปี 2565 ด้วยผลงานที่น่าประทับใจในภาคการต่อเรือ และรักษาส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดในตลาดโลกเป็นปีที่ 13 ติดต่อกัน โดยมีบริษัท 6 แห่งติดอันดับ 1 ใน 10 องค์กรต่อเรือชั้นนำของโลก

ขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดยังคงเติบโต การปรับโครงสร้างผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน นายหูกล่าว พร้อมเสริมว่ากำลังการต่อเรือของจีนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในสายงานระดับล่าง โดยที่กำลังการผลิตระดับไฮเอนด์ไม่เพียงพอ

ความสำเร็จของเรือสำราญที่ผลิตขึ้นเองลำแรกแสดงให้เห็นถึงทิศทางของการเปลี่ยนแปลงและการยกระดับอุตสาหกรรมการต่อเรือของจีน เขากล่าว

แถลงการณ์ร่วมที่ออกโดยกระทรวง 5 แห่งของจีน ก่อนหน้านี้ ระบุ จีนควรส่งเสริมความสามารถในการออกแบบและสร้างเรือสำราญขนาดใหญ่ในท้องถิ่น สร้างระบบความร่วมมือระดับท้องถิ่นและระหว่างประเทศ และห่วงโซ่อุปทานมืออาชีพ 

เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าเรือเรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย มีเป้าหมายที่จะสร้างพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเรือสำราญระดับโลก ซึ่งมีระบบอุตสาหกรรมที่ได้รับการปรับแต่งอย่างดี การผลิตระดับไฮเอนด์ชั้นนำของโลก และทรัพยากรการบริโภคที่เข้มข้นภายในปี 2578 ตามแผนพัฒนาอุตสาหกรรมที่ออกโดยทางการเซี่ยงไฮ้
-------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-06-06/China-s-1st-homegrown-cruise-ship-to-spur-entire-industry-1kpJqBInABi/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0K3j23z8RAmQjBSGurefiXQDC5c6t9nmDRB7EVqkXMsyFzEkbiY6i3ZurJQxRLwaEl&id=100064570308558
#จีน #เรือสำราญ #เรือ #ต่อเรือ #เซี่ยงไฮ้ #ท่าเรือ #cctv #cgtn #cmg