In Global

วิเคราะห์ภาพรวมสร้างระบบพลังงานใหม่ กับเบื้องหลังความสำเร็จ'ดิจิทัล'ของจีน



การสร้างระบบพลังงานสมัยใหม่เป็นข้อกำหนดโดยธรรมชาติในการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ และยังเป็นการสนับสนุนที่สำคัญสำหรับการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง ในทศวรรษที่ผ่านมา จีนได้สร้างระบบการจัดหาพลังงานสะอาดที่หลากหลาย และความมั่นคงและอิสระด้านพลังงาน สูงกว่า 80%ด้วยอัตราการเติบโตของการใช้พลังงานเฉลี่ยต่อปีที่ 3% รองรับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อปีที่ 6.6% และความเข้มของการใช้พลังงานลดลง 26.4 % โดยจีนให้ความสำคัญการพัฒนาพลังงานกับระบบนิเวศสีเขียวและคาร์บอนต่ำ

ในปี 2565 กำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมและเซลล์แสงอาทิตย์ที่ติดตั้งใหม่ของจีนเกิน 120 ล้านกิโลวัตต์ เป็น 125 ล้านกิโลวัตต์ และเกิน 100 ล้านกิโลวัตต์เป็นเวลาสามปีติดต่อกัน ทำลายสถิติสูงสุดใหม่ โดยกำลังการผลิตติดตั้งพลังงานหมุนเวียนต่อปีอยู่ที่ 152 ล้านกิโลวัตต์ ซึ่งคิดเป็น 76.2% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ของประเทศ กลายเป็นตัวหลักของกำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้าใหม่ของจีน การผลิตพลังงานหมุนเวียนสูงถึง 2.7 ล้านล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง คิดเป็น 31.6% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในสังคมจีน โดยเพิ่มขึ้น 1.7% ในปี 2564 และพลังงานหมุนเวียนมีบทบาทที่ชัดเจนมากขึ้นในการประกันการจัดหาพลังงาน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กระบวนการปรับโครงสร้างการใช้พลังงานของจีนเร่งตัวขึ้น รูปแบบการใช้พลังงานได้รับการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง และการใช้พลังงานที่สะอาดและมีประสิทธิภาพได้บรรลุผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง อัตราการเติบโตของการใช้พลังงานชะลอตัวและต่ำกว่าอัตราการเติบโตของ GDP อย่างมาก ซึ่งบ่งชี้ว่าการควบคุมการใช้พลังงานทั้งหมดของจีนประสบผลสำเร็จอย่างชัดเจน และอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีคุณภาพสูงและมีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ สัดส่วนของถ่านหิน ก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สัดส่วนการใช้พลังงานสะอาดในการใช้พลังงานทั้งหมดเพิ่มขึ้นจาก 13% ในปี 2554 เป็น 24.3%ในปี 2563 โครงสร้างการใช้พลังงานกำลังพัฒนาไปสู่ความสะอาด ทิศทางที่มีประสิทธิภาพและคาร์บอนต่ำ

ตาม "รายงานทรัพยากรแร่ของจีนปี 2565" ที่เผยแพร่โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ สัดส่วนของการใช้ถ่านหินในการใช้พลังงานหลักทั้งหมดในปี 2564 อยู่ที่ 56.0% น้ำมันคิดเป็น 18.5% ก๊าซธรรมชาติ 8.9% และพลังงานที่ไม่ใช่ฟอสซิล เช่น ไฟฟ้าพลังน้ำ พลังงานนิวเคลียร์ และพลังงานลม  16.6% เมื่อเทียบกับ 10 ปีที่แล้ว สัดส่วนการใช้ถ่านหินในการใช้พลังงานลดลง 14.2% ส่วนแบ่งของพลังงานที่ไม่ใช่ฟอสซิล เช่น ไฟฟ้าพลังน้ำ พลังงานนิวเคลียร์ และพลังงานลม เพิ่มขึ้น 8.2% สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงโครงสร้างการใช้พลังงานของจีนอย่างต่อเนื่อง

แผนห้าปีฉบับที่ 14 สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของจีนและโครงร่างของเป้าหมายวิสัยทัศน์ปี 2035 จัดทำการเตรียมการที่สำคัญ โดยเฉพาะสำหรับการ "เร่งการพัฒนาดิจิทัลและสร้างดิจิทัลจีน" อุตสาหกรรมพลังงานกำลังเปิดรับกระแสการพัฒนาดิจิทัลอย่างจริงจัง ใช้ประโยชน์จากโอกาสใหม่ๆ ของการปฏิวัติเทคโนโลยีพลังงาน และเร่งการพัฒนาสู่ดิจิทัลและอัจฉริยะในฐานะกลไกสำคัญสำหรับการปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของอุตสาหกรรมทั้งหมด และบรรลุเป้าหมายของคาร์บอนคู่ "Dual Carbon" การปล่อยครร์บอนถึงจุดสูงสุดใน พ.ศ. 2573 (ค.ศ.2030) และบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ.2603 (ค.ศ.2060)

การขับเคลื่อนดิจิทัลนี้ทำให้การผลิตพลังงานมีประสิทธิภาพและชาญฉลาดยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น กลุ่มพลังงานแห่งชาติได้รวบรวมและออก "ยุทธศาสตร์การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของกลุ่มพลังงานแห่งชาติ" เพื่อส่งเสริมการสร้างเหมืองอัจฉริยะ โรงไฟฟ้าอัจฉริยะ การขนส่งอัจฉริยะ และด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องรวมถึงบรรลุการผลิตแบบไร้คนขับ และปรับปรุง ระดับความปลอดภัย ในภาคการส่งพลังงาน 

การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลช่วยให้การสร้างระบบไฟฟ้าใหม่มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังใช้เพื่อทำนายความผันผวนของพลังงานใหม่ และประสานงานโหลดและทรัพยากรการจัดเก็บของเครือข่ายต้นทาง เพื่อให้ได้พลังงานไฟฟ้าที่มีคุณภาพสูงและเชื่อถือได้ ตลอดจนการทำงานที่ปลอดภัยและมั่นคงของโครงข่ายไฟฟ้า ในแง่ของการใช้พลังงาน แนวคิดของการแบ่งปันการผลิตและชีวิตสีเขียวแบบดิจิทัลนั้นฝังรากลึกอยู่ในใจของผู้คนมากขึ้น ครัวเรือนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่น เริ่มใช้รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่และแผงโซลาร์เซลล์บนชั้นดาดฟ้า
-------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Low-carbon-energy.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0xiP55ZS5rbmWsnKBd1BR9geJcF5eebNXLJG6DpGsj3Dj7PonYGM5xYa7hVeHcJFRl&show_text=true&width=500