In Global

จีนรุกส่งเสริมการจ้างงานบัณฑิตที่จบใหม่ มหกรรมจัดหางานมีบริษัทร่วม100แห่ง



ทางการจีนกำลังดำเนินความพยายามหลากหลายรูปแบบเพื่อส่งเสริมการจ้างงานในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ อาทิ การจัดงานมหกรรมจัดหางาน ซึ่งมีบริษัทมากกว่า 100 แห่ง ตั้งแต่สตาร์ทอัพที่มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีไปมาใช้ไปจนถึงรัฐวิสาหกิจ เข้าร่วมงานมหกรรมดังกล่าว เพื่อดึงดูดบรรดาผู้ที่มีความรู้และความสามารถให้สมัครเข้ามาทำงานในบริษัทเหล่านี้  

ด้านติง ติง(Ding Ding) ผู้อำนวยการฝ่ายบริการจัดหางานให้บัณฑิตของศูนย์ส่งเสริมการจ้างงานปักกิ่งกล่าวว่า เนื่องจากนักศึกษาจำนวนมากกำลังจะจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในเร็ววันนี้ จึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะให้การสนับสนุนให้พวกเขามีงานทำ 

โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ 2566 ทางการกรุงปักกิ่งได้จัดงานมหกรรมจัดหางานมากกว่า 210 งาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการมอบโอกาสการจ้างงานอย่างเพียงพอให้กับบรรดาบัณฑิตจบใหม่ 

นอกจากรัฐบาลจะเข้ามาส่งเสริมเรื่องดังกล่าวแล้ว มหาวิทยาลัยก็ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการจ้างงานเยาวชนคนรุ่นใหม่ 

โดยในงานวันรับปริญญา มหาวิทยาลัยหลายแห่ง รวมถึงมหาวิทยาลัยชิงหวา( Tsinghua) ได้ดำเนินการในหลากหลายรูปแบบเกี่ยวกับการจัดหางาน ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เพราะนักศึกษากว่า 90 %เปอร์เซ็นต์ ได้รับโอกาสในการจ้างงาน 

ด้านจาง เฉา ( Zhang Chao) ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาอาชีพ มหาวิทยาลัยชิงหวากล่าวว่า อัตราการจ้างงานของนักศึกษาที่จบจากมหาวิทยาลัยของเราสูงอย่างเห็นได้ชัด และว่า การจ้างงานเยาวชนคนรุ่นใหม่ไม่ได้วัดจากจำนวนบุคคลที่เซ็นสัญญากับบริษัทต่างๆ เพียงอย่างเดียว การเกิดขึ้นของสื่อใหม่ยังทำให้พวกเขามีโอกาสเลือกทำอาชีพใหม่ ๆ ที่พวกเขาชื่นชอบด้วย อาทิ Youtuber หรือวล็อกเกอร์(Vlogger) ที่ทำคอนเทนต์นำเสนอในรูปแบบวิดีโอและโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันอาชีพนี้สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว

แหล่งข้อมูล:

https://www.cctvplus.com/exchange/20230718/8334036.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02mRtpuPkzrda7Uh3T4CDh3TLnX6oitmzszdK4avnwVDswnXmYQb1eDXUAAr5PkR1ol&show_text=true&width=500

#จีน #หางาน #งาน #อาชีพ #บัณฑิต #จบใหม่ #cctv #cgtn #cmg