In Global

จีนต้อนรับนักท่องเที่ยวจากฮ่องกงเพิ่มขึ้น หลังอนุญาตให้รถเอกชนเข้าจีนได้



นับตั้งแต่จีนเริ่มโครงการ”เดินทางไปทางเหนือด้วยยานพาหนะของฮ่องกง” อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ก็มีจำนวนนักท่องเที่ยวจากฮ่องกงเดินทางมายังจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งโครงการดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การเชื่อมโยงและการพัฒนาอย่างบูรณาการมากขึ้น ภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า 

โดยโครงการนี้อนุญาตให้รถยนต์เอกชนในฮ่องกงเดินทางระหว่างฮ่องกงและมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนได้ โดยไม่จำเป็นต้องได้รับโควต้า ตั้งแต่มีการเริ่มนำโครงการนี้มาใช้นักท่องเที่ยวฮ่องกงก็แห่กันมาเมืองจูไห่ และเมืองอื่นๆในมณฑลกวางตุ้ง

ผู้จัดการร้านเบเกอรี่แห่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมของจีน กล่าวว่า นับตั้งแต่มีการเปิดร้านสาขาใหม่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม จำนวนลูกค้าก็ค่อยๆเพิ่มขึ้นจนถึงขณะนี้ ทางร้านได้รับคำสั่งซื้อวันละประมาณ 1 พันคำสั่งซื้อ โดยนักท่องเที่ยวจากฮ่องกงและ มาเก๊าคิดเป็นสัดส่วนราว 20-30%ของลูกค้า
ทั้งหมดของทางร้าน และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นราว 50% 

นอกจากร้านเบเกอรี่ต่างๆที่มีลูกค้าจากฮ่องกงและมาเก๊าเพิ่มขึ้นแล้ว ตามศูนย์การค้าและสถานที่ท่องเที่ยว ก็มีจำนวนนักท่องเที่ยวฮ่องกงเพิ่มขึ้นด้วย นับตั้งแต่โครงการดังกล่าวมีผลบังคับใช้

แหล่งข้อมูล:
 https://www.cctvplus.com/news/20230718/8334097.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0eZVkU3kDkqttKbivNTojgjFpWadqM6QUwCuHqJ6XVChSRonWk3cge26LqCq7bRtZl&show_text=true&width=500