In Global

FASTกล้องโทรทรรศน์วิทยุยักษ์ของจีน ตรวจจับพัลซาร์ได้มากกว่า800ดวง



FAST กล้องโทรทรรศน์วิทยุทรงกลมขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของจีน โดยจานรับสัญญาณมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตร ตรวจพบพัลซาร์ใหม่กว่า 800 ดวงนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2559 ตามการเปิดเผยของผู้ดำเนินการกล้อง FAST เมื่อวันอังคารที่ 25 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา

เจียง เผิง (Jiang Peng) หัวหน้าวิศวกรของกล้องโทรทรรศน์กล่าวว่าจำนวนพัลซาร์ (Pulsar) ใหม่ที่ FAST ค้นพบมีมากกว่าสามเท่าของจำนวนพัลซาร์ทั้งหมดที่กล้องโทรทรรศน์ต่างประเทศค้นพบในช่วงเวลาเดียวกัน

พัลซาร์หรือดาวนิวตรอนที่หมุนรอบตัวเองอย่างรวดเร็ว กำเนิดจากการระเบิดเป็นซูเปอร์โนวาเมื่อสิ้นอายุขัยของดาวฤกษ์ที่มีมวลมหาศาล

การสังเกตการณ์พัลซาร์เป็นงานที่สำคัญสำหรับ FAST ซึ่งสามารถใช้เพื่อยืนยันการมีอยู่ของรังสีความโน้มถ่วงและหลุมดำ และช่วยหาคำตอบสำหรับคำถามสำคัญอื่นๆ อีกมากมายทางฟิสิกส์

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา FAST ประสบความสำเร็จอย่างมากในการศึกษาการระเบิดของคลื่นวิทยุอย่างรวดเร็ว ไฮโดรเจนที่เป็นกลางและพัลซาร์ ซึ่งเป็นการขยายขอบเขตการสำรวจจักรวาลของมนุษย์อย่างมาก

ในปีนี้ กล้องโทรทรรศน์วิทยุ FAST ได้ระบุพัลซาร์คู่ที่มีคาบการโคจร 53 นาที ซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้นที่สุดที่ทราบสำหรับระบบดาวคู่ของพัลซาร์ และพบหลักฐานสำคัญสำหรับการมีอยู่ของคลื่นความโน้มถ่วงระดับนาโนเฮิรตซ์ รวมถึงความสำเร็จที่สำคัญอื่นๆ

กล้องโทรทรรศน์วิทยุFAST ได้รับการขนานนามว่า "ตาฟ้าของจีน" หรือ China Sky Eye ตั้งอยู่ในมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ มีขนาดเทียบเท่าสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน 30 สนาม

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-s-gigantic.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid027wrBQtFVoYXgoxwQBgxCpce3a4uG94xkcP4XHgnRvhMfiwUtE5SFfGuV3TwocRTjl&show_text=true&width=500