In Global

จีนผลิตเครื่องสแกนMRIการแพทย์เอง ไม่พึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ



 เครื่องสแกนด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) ที่พัฒนาขึ้นเองของจีนได้เข้าสู่การผลิตจำนวนมาก หรือ Mass Production แล้ว ยุติการผูกขาดทางเทคโนโลยีจากต่างประเทศที่มีมาอย่างยาวนาน และลดค่าบริการทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยในประเทศ

เครื่อง MRI พัฒนาขึ้นเองในจีน เครื่องนี้ พัฒนาโดยนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีขั้นสูงแห่งเซินเจิ้น (Shenzhen Institute of Advanced Technology: SIAT) ภายใต้สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) โดยถูกนำมาใช้ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยปักกิ่งเซินเจิ้น (Peking University Shenzhen Hospital)

"คุณภาพของภาพสแกนที่ได้ ไม่ด้อยไปกว่าผู้ผลิตขั้นสูงจากต่างประเทศ ในขณะที่ราคาลดลงอย่างมาก ซึ่งจะช่วยลดค่าธรรมเนียมในการไปพบแพทย์ของประชาชนได้อย่างมาก" ทางเจ้าหน้าที่ของ Peking University Shenzhen Hospital กล่าวกับ CMG 

เมื่อเปรียบเทียบภาพเนื้องอกที่ถ่ายโดยเครื่องสแกนกับอุปกรณ์เก่าบางประเภท นักวิจัยสรุปว่าอุปกรณ์ MRI ไม่เพียงแต่ให้ภาพที่มีคมชัดและมีความละเอียดสูงเท่านั้น แต่ยังทำงานด้วยความเร็วที่เร็วขึ้น ทำให้แพทย์สามารถจับการเคลื่อนไหวของเป้าหมายได้แม่นยำยิ่งขึ้น

ขณะที่ รองผู้อำนวยการ สถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์และสุขภาพ แห่ง SIAT กล่าวกับ CMG ว่า "กระบวนการ MRI แบบเก่านั้นเหมือนกับการถ่ายภาพ ซึ่งภาพจะถูกถ่ายทีละภาพ หากเป้าหมายขยับเพียงเล็กน้อย ภาพสุดท้ายจะไม่ชัดเจน ซึ่งตอนนี้ ด้วยเทคโนโลยีการถ่ายภาพที่รวดเร็ว กระบวนการนี้เหมือนกับการสร้างภาพยนตร์ เราไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับเนื้อเยื่อที่เคลื่อนไหว เพราะเราสามารถดูได้ว่ามันเคลื่อนไหวอย่างไรเมื่อมันเคลื่อนไหว"

ความสำเร็จของ SIAT อยู่ที่สนับสนุนของรัฐบาลและการบูรณาการอุตสาหกรรมในระยะเริ่มต้น ซึ่งในปี 2565 สถาบัน SIAT ได้รับเงินสนับสนุน 3.3 พันล้านหยวน (ประมาณ 458 ล้านดอลลาร์) โดย 17% มาจากกองทุนจากหน่วยงานของรัฐ และ 83% จากความร่วมมือทางอุตสาหกรรมที่ใกล้ชิด

แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/.../China-s-self.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02eGgCcNyfWy7brKeNNUVAje46fCtV5fkyrwkrMx9bVcCnbaUMopc8QnpnDTmFVALcl&show_text=true&width=500