In Global

เผย'เรดาร์ตรวจอากาศ'เครื่องแรกของจีน ใช้ตรวจจับปริมาณน้ำฝนในทะเลสาบ



เรดาร์ตรวจอากาศเครื่องแรกของจีนที่ใช้สังเกตปริมาณน้ำฝนในทะเลสาบน่ามู่ชั่ว (Nam Co) ถูกนำไปใช้งานบนที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต ที่ระดับความสูง 4,730 เมตร เรดาร์ดังกล่าวเป็นเรดาร์ตรวจอากาศแบบ X-band dual-polarization

ทะเลสาบ Nam Co เป็นทะเลสาบน้ำเค็มที่สูงที่สุดในโลกและเป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับสามบนที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต ในเขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

เฉิน อิงอิ๋ง นักวิจัยจากสถาบันที่ราบสูงทิเบต (Institute of Xizang Plateau Research: IXPR) ภายใต้สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences: CAS) กล่าวว่า ด้วยเรดาร์เป็นศูนย์กลาง เราสามารถวัดปริมาณน้ำฝนได้ภายในรัศมี 75 กิโลเมตร

ด้วยการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในการวิจัย เช่น เรดาร์ตรวจอากาศ สเปกโตรมิเตอร์ละอองฝนแบบเลเซอร์ และมาตรวัดปริมาณน้ำฝนรอบทะเลสาบ ทำให้ได้รับข้อมูลปริมาณน้ำฝนที่ครอบคลุมพื้นที่ลุ่มน้ำทั้งหมด

ข้อมูลจะถูกส่งไปยังศูนย์ข้อมูลที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบตแห่งชาติของประเทศ ซึ่งทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลของการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ครั้งที่สองบนที่ราบสูงนี้ เพื่อการวิจัยเพิ่มเติม

ที่ราบสูงแห่งนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็น "หลังคาโลก" "ขั้วโลกที่สาม" และ "อ่างเก็บน้ำแห่งเอเชีย"
-------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Weather-radar-put.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fweb.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02FWL4Ymi8QX1UqAm9h3RVux4U7Ah81kpgA5GgvHB3BirzL6AUKrSLoVBwzUdcvaP5l&show_text=true&width=500

#จีน #ทิเบต #ทะเลสาบ #cctv #cgtn #cmg