In Global

เผยบริษัท‘แบตเตอรี่ลิเธียมจีน’นับสิบราย บุกลงทุนในยุโรปและอาเซียน



ปักกิ่ง, 8 ส.ค. (ซินหัว) - เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์ (Shanghai Securities News) หนังสือพิมพ์หลักทรัพย์สังกัดสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี บริษัทแบตเตอรี่ลิเธียมนับสิบแห่งของจีนประกาศแผนการลงทุนในยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อตอบสนองความต้องการของภาครถยนต์ไฟฟ้าและการกักเก็บพลังงานจากทั่วโลก

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. บริษัทเฉิงซิน ลิเธียม (Chengxin Lithium) ประกาศว่ามีแผนจะระดมทุนมูลค่าไม่เกิน 2.3 พันล้านหยวน (ราว 1.11 หมื่นล้านบาท) ผ่านการออกตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศระดับโลก (GDR)  เพื่อพัฒนาโครงการลิเธียมขนาด 60,000 ตันในประเทศอินโดนีเซีย รวมถึงโครงการแปรรูปลิเธียมอื่นๆ

เช่นเดียวกันกับบริษัท อีวีอี เอเนอร์จี จำกัด (EVE Energy Co., Ltd.) ซึ่งแถลงเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ว่าบริษัทจะลงทุนมูลค่าไม่เกิน 9.97 พันล้านหยวน (ราว 4.82 หมื่นล้านบาท) เพื่อสร้างฐานการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเมืองแดแบร็ตแซ็นของประเทศฮังการี

บริษัทสัญชาติจีนได้ขยายธุรกิจไปทั่วโลกผ่านการร่วมมือกับบรรดาธุรกิจต้นน้ำในต่างประเทศ เช่น เมื่อวันที่ 28 ก.ค. บริษัทเป่ยจิง อีสสปริง แมททีเรียล เทคโนโลยี จำกัด (Beijing Easpring Material Technology Co., Ltd.) ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับฟินนิช มิเนอรัลส์ กรุ๊ป (Finnish Minerals Group) และฟินนิช แบตเตอรี่ เคมีคอลส์ ออย (Finnish Battery Chemicals Oy) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ จัดตั้งกิจการร่วมค้าในฟินแลนด์ ซึ่งข้อตกลงระบุว่าบริษัทร่วมทุนแห่งนี้จะรับผิดชอบการก่อสร้างและการดำเนินงานในขั้นแรกของฐานการผลิตวัสดุใหม่ในยุโรปของบริษัทอีสสปริง

สำนักงานศุลกากรทั่วไปของจีนรายงานว่า ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์พลังงานสะอาดจากใช้แบตเตอรี่ลิเธียม เซลล์แสงอาทิตย์ และรถยนต์โดยสารไฟฟ้า ได้กลายมาเป็นแรงขับเคลื่อนภาคการส่งออกของจีน โดยยอดส่งออกรวมของผลิตภัณฑ์สามประเภทดังกล่าวในครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นร้อยละ 61.6 เมื่อเทียบเป็นรายปี ผลักดันการส่งออกโดยรวมให้โตขึ้น 1.8 จุด
-----------------------
(เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/376345_20230808 , https://en.imsilkroad.com/p/335439.html)
----------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : หุ่นยนต์ทำงานอยู่ในโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียม ที่เมืองถังซาน มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน วันที่ 29 พ.ย. 2020)