In Global

เปิด!เที่ยวบินสินค้าเชื่อม‘เจิ้งโจว-มะนิลา’ ขนทุเรียน-อาหารสดส่งจีน



ปักกิ่ง, 8 ส.ค. (ซินหัว) - เว็บไซต์ข่าวจีน Chinanews.com รายงานว่า เครื่องบินขนส่งสินค้าเที่ยวปฐมฤกษ์ของเส้นทางขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ กับเมืองเจิ้งโจว เมืองหลวงของมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน ได้ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเจิ้งโจว ซินเจิ้ง เมื่อเย็นวันที่ 2 ส.ค. 

เที่ยวบินดังกล่าวให้บริการโดยเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 (Boeing 737-800) ในช่วงแรกจะให้บริการ 3เที่ยวบินต่อสัปดาห์ แล้วจึงจะค่อยๆ เพิ่มเป็น 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในเดือนกันยายน

สินค้าที่จีนนำเข้าจากฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่เป็นประเภทอาหารสด อาทิ ปลาไหลนา ทุเรียน และปลาสดแช่เย็น ขณะที่สินค้าส่งออกจากจีนส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าอีคอมเมิร์ซ

ท่าอากาศยานนานาชาติเจิ้งโจว ซินเจิ้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่สำคัญของจีน ได้เปิดเส้นทางขนส่งสินค้าระหว่างประเทศหลายเส้นทางในปี 2023 เชื่อมเจิ้งโจวกับเมืองลีแอชของเบลเยียม กรุงบูดาเปสต์ของฮังการี และกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้

เหอหนาน แอร์พอร์ต กรุ๊ป (Henan Province Airport Group) ผู้ดำเนินการสนามบินเจิ้งโจวระบุว่า ในอนาคต คาดว่าจะมีการเปิดตัวสายการบินขนส่งสินค้าระหว่างประเทศพร้อมมากยิ่งขึ้นพร้อมกับการขยายขนาดของธุรกิจ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของเจิ้งโจวในฐานะศูนย์กลางการบินในประเทศ
---------------------
(เรียบเรียงโดย Liu Jiachen และ Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/376361_20230808 , https://en.imsilkroad.com/p/335441.html)