In Global

เผย‘ปักกิ่ง’เปิดฉากแล้วนิทรรศการหนุน ‘เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า’สู่สายตาชาวโลก



ปักกิ่ง, 8 ส.ค. (ซินหัว) - นิทรรศการนานาชาติหมุนเวียนซึ่งจัดแสดงเครื่องเคลือบเต๋อฮว่าได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 ส.ค.) ณ กรุงปักกิ่ง โดยจัดแสดงเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า หรือเครื่องเคลือบจีนสีขาวประเภทหนึ่งที่ผลิตในอำเภอเต๋อฮว่า เมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน และมีชื่อเสียงไปทั่วโลกด้วยฉายา "บลอง เดอ ชีน" (Blanc de Chine) ซึ่งมีควาหมายว่าสีขาวจากเมืองจีน

โครงการนี้จัดขึ้นร่วมกันโดยรัฐบาลเต๋อฮว่าและสำนักงานบริหารสารสนเทศเศรษฐกิจจีน (CEIS) มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างแบรนด์เครื่องเคลือบดินเผาเต๋อฮว่าให้เป็นที่ีรู้จักในระดับนานาชาติ ผลักดันการพัฒนาคุณภาพสูงของภาคเซรามิกของเต๋อฮว่า และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างอารยธรรมต่างๆ ของโลก

ณ พิธีเปิด รัฐบาลอำเภอเต๋อฮว่าและสำนักงานฯ ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกรอบการทำงาน ซึ่งระบุว่าทั้งสองฝ่ายจะจัดนิทรรศการเครื่องเคลือบเต๋อฮว่าในเมืองของจีน 6 แห่ง และในประเทศและภูมิภาคต่างๆ อีก 26 แห่ง ที่มีการแลกเปลี่ยนทางการค้ากับฝูเจี้ยนเป็นประจำในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางการค้าและการแลกเปลี่ยนทางเทคนิคและวัฒนธรรมระหว่างเต๋อฮว่าและตลาดเป้าหมาย

ส่วนนิทรรศการเครื่องเคลือบเต๋อฮว่าครั้งแรกในต่างประเทศของปี 2023 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 ส.ค. ณ เมืองแฟรงก์เฟิร์ตของเยอรมนี

ฟางจวิ้นชิน นายอำเภอเต๋อฮว่า กล่าวว่าเต๋อฮว่าเป็นแหล่งผลิตเซรามิกรายใหญ่ในจีน มีมูลค่าผลผลิตอุตสาหกรรมเซรามิกในปี 2022 แตะ 5.02 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.44 แสนล้านบาท) พร้อมเสริมว่าเต๋อฮว่ายังมีบริษัทผู้ประกอบการเซรามิกมากกว่า 4,000 ราย และมีผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบเต๋อฮว่าได้ส่งออกไปยังประเทศและภูมิภาคต่างๆ 190 แห่งทั่วโลก

ปี 2023 เต๋อฮว่าเริ่มใช้แผนปฏิบัติการระยะเวลา 5 ปีฉบับใหม่ว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพสูงของอุตสาหกรรมเครื่องเคลือบดินเผา โดยตั้งเป้าสร้างกลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิกมูลค่าระดับแสนล้านหยวนภายในปี 2027
------------------------------
(เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/376397_20230808 , https://en.imsilkroad.com/p/335448.html)
------------------------------
ภาพประกอบข่าว
ภาพจากอำเภอเต๋อฮว่า : เครื่องเคลือบสีขาวเต๋อฮว่า