In Global

จีนส่งขึ้นดาวเทียมดาวเทียม L-SAR4 01 สู่วงโคจรสูงดวงแรกของโลกดูภัยพิบัติ



เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2566 จีนได้ส่งดาวเทียม L-SAR4 01 ดาวเทียมดวงใหม่ขึ้นสู่วงโคจร ตามประกาศขององค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA)

ดาวเทียม L-SAR4 01 ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรเมื่อเวลา 01.26 น. ตามเวลาท้องถิ่นจีน (เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง) ด้วยจรวดขนส่งลองมาร์ช-3บี (Long March-3B) จากศูนย์ปล่อยดาวเทียมซีชาง (Xichang) ในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และเข้าสู่วงโคจรตามที่วางแผนไว้ได้สำเร็จ

ดาวเทียมดวงนี้ยังเป็นดาวเทียมเรดาร์รูรับแสงสังเคราะห์ (SAR) วงโคจรสูงดวงแรกของโลกที่เข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินโครงการ และจะใช้เพื่อให้บริการข้อมูลการสำรวจระยะไกลเป็นหลัก

เมื่อเปรียบเทียบกับดาวเทียมวงโคจรต่ำและดาวเทียมออปติก ดาวเทียม L-SAR4 01 มีข้อได้เปรียบของระยะเวลาการกลับมาสังเกตการณ์ในวงโคจรสูงที่สั้นและความกว้างของภาพที่กว้างพร้อมการสังเกตการณ์ที่ไม่ถูกจำกัดด้วยสภาพอากาศ 

ดาวเทียมดวงนี้จะช่วยปรับปรุงความแม่นยำในการระบุและประสิทธิภาพของข้อมูลการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติจากภัยพิบัติ และเพิ่มความสามารถในการป้องกันและควบคุมที่ครอบคลุมของภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปรับปรุงการป้องกัน บรรเทา และบรรเทาภัยพิบัติของประเทศ CNSA กล่าว

ภารกิจดังกล่าวเป็นภารกิจครั้งที่ 483 ของจรวดขนส่งตระกูลลองมาร์ช

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-launches-world.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02xEYxSi989gzGdKvdd1VKQagSax25bPcH953AMCSYapqWHbV2tbyPJg6D2m1w2w8kl&show_text=true&width=500