In Global

งานการค้าด้านบริการนานาชาติจีน2023 เปิดฉากขึ้นแล้วมุ่งมั่นเปิดประตูสู่โลก



งานการค้าด้านการบริการนานาชาติของจีน(China Beijing International Fair for Trade in Services: CIFTIS)ประจำปีค.ศ.2023 (พ.ศ.2566) ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 2 กันยายน 2566 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน งานดังกล่าวได้แสดงให้โลกเห็นถึงความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ในการเปิดกว้างในภาคการค้าบริการให้กว้างขึ้น และความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกของจีน

CIFTIS 2023 มีขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน 2566 ภายใต้ธีม "การเปิดกว้างนำไปสู่การพัฒนา ความร่วมมือสร้างอนาคตที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์"

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอที่การประชุมสุดยอดการค้าบริการระดับโลก (Global Trade in Services Summit) ของงาน CIFTIS  2023 ให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกับทุกประเทศและทุกฝ่ายเพื่อพัฒนาการพัฒนาที่ครอบคลุมผ่านการเปิดกว้าง ส่งเสริมการเชื่อมต่อและการบูรณาการผ่านความร่วมมือ ส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาผ่านนวัตกรรม และสร้างอนาคตที่ดีกว่าผ่านบริการที่ใช้ร่วมกัน เพื่อร่วมกันนำเศรษฐกิจโลกเข้าสู่เส้นทางการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

CIFTIS ประจำปี พ.ศ.2566 จัดขึ้นที่เมืองหลวงของจีน ระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน ภายใต้ธีม "การเปิดกว้างนำไปสู่การพัฒนา ความร่วมมือสร้างอนาคตที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์"

นับตั้งแต่เปิดตัวในพ.ศ. 2555 CIFTIS สามารถดึงดูดผู้แสดงสินค้าได้มากกว่า 600,000 รายจาก 196 ประเทศและภูมิภาค ในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมจาก 59 ประเทศและ 24 องค์กรระหว่างประเทศ รวมทั้งบริษัทใน Global Fortune 500 กว่า 500 แห่งและองค์กรชั้นนำของอุตสาหกรรมต่างจัดแสดงความสำเร็จที่งาน CIFTIS ประจำปี พ.ศ.2566 ส่งผลให้อัตราการก้าวไปสู่ความเป็นสากลโดยรวมอยู่ที่ 20%

ในการกล่าวสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเน้นย้ำว่าจีนจะทำให้สภาพแวดล้อมการพัฒนาเปิดกว้างและครอบคลุมมากขึ้น

"เราจะขยายเครือข่ายที่มุ่งเน้นทั่วโลกของเขตการค้าเสรีที่มีมาตรฐานสูง มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการเจรจาเกี่ยวกับบัญชีข้อจำกัดการลงทุนสำหรับการค้าบริการและการลงทุน และเปิดกว้างขึ้นในด้านบริการต่างๆ เช่น โทรคมนาคม การท่องเที่ยว กฎหมาย งงโดยเขตสาธิตบูรณาการระดับชาติเพื่อความเปิดกว้างมากขึ้นในภาคบริการ รวมถึงเขตการค้าเสรีนำร่องและด่านการค้าเสรีที่มีสิทธิ์ จะเป็นเขตแรกที่ปรับนโยบายให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์เศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานสูง” สี จิ้นผิง กล่าว

เขาเสริมว่าจีนจะขยายการเข้าถึงภาคบริการของตน การเปิดกว้างการค้าบริการข้ามพรมแดนในลักษณะที่เป็นระเบียบ ปรับปรุงระดับมาตรฐานของการค้าบริการ และขยายการเปิดกว้างระหว่างองค์กรอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม พ.ศ.2566 คณะรัฐมนตรีของจีนได้เปิดเผยแนวปฏิบัติซึ่งประกอบด้วยมาตรการเฉพาะ 24 ประการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสภาพแวดล้อมการลงทุนจากต่างประเทศของจีน และเพิ่มการไหลเข้าของการลงทุนจากต่างประเทศ

มาตรการ ได้แก่ การขยายพื้นที่นำร่องเพื่อเปิดบริการให้กว้างขึ้น ส่งเสริมให้บริษัทต่างชาติและศูนย์ R&D ดำเนินโครงการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่สำคัญ อำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้บริหารระดับสูง ช่างเทคนิค และครอบครัว และเสริมสร้างความเชี่ยวชาญของบุคลากรในหน่วยงานประจำท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนจากต่างประเทศ

จีนยังคงเปิดกว้างและเพิ่มประสิทธิภาพสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของตนอย่างต่อเนื่อง โดยขยาย "แวดวงเพื่อน" ในบริการทางการค้า จีนมีความสัมพันธ์ทางการค้าบริการกับเกือบ 240 ประเทศและภูมิภาค และได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือการค้าบริการทวิภาคีกับ 14 ประเทศ

องค์กรและสถาบันกว่า 60 แห่งจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมายที่งาน CIFITS 2023 ครอบคลุมสาขาปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีทางการเงิน การแพทย์และการดูแลสุขภาพ และความคิดสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม ซึ่งจะอัดฉีดพลังใหม่ๆ ให้กับการพัฒนาการค้าบริการ

สี จิ้นผิงตั้ง ระบุว่าจีนจะปรับปรุงเส้นทางการพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

“จีนจะเดินหน้าเร็วขึ้นเพื่อปลูกฝังแรงผลักดันใหม่ๆ สำหรับการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของการค้าบริการ เปิดตัวการปฏิรูปนำร่องเกี่ยวกับระบบพื้นฐานสำหรับข้อมูล และส่งเสริมการพัฒนาการค้าดิจิทัลผ่านการปฏิรูปและนวัตกรรม” สี จิ้นผิงกล่าว

เขากล่าวเสริมว่าจีนจะผลักดันการพัฒนาการค้าบริการแบบบูรณาการกับอุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่ การผลิตระดับไฮเอนด์ และการเกษตรสมัยใหม่ เพื่อปลดปล่อยพลังให้กับนวัตกรรมมากขึ้น

จีนมีการทดลองขั้นสูงเพื่อการพัฒนานวัตกรรมการค้าบริการทั่วทุกด้าน ตัวอย่างเช่น ประเทศจีนได้จัดตั้งเขตนำร่องสำหรับความร่วมมืออีคอมเมิร์ซเส้นทางสายไหม และสร้างเขตสาธิตระดับชาติสำหรับการพัฒนานวัตกรรมการค้าบริการ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมในการค้าและส่งเสริมความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูง

การเปลี่ยนแปลงการค้าบริการให้เป็นดิจิทัลได้รับการเร่งให้เร็วขึ้น กระทรวงพาณิชย์ของจีนระบุว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ 2566 การค้าบริการที่จัดส่งด้วยระบบดิจิทัลของประเทศเพิ่มขึ้น 12.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าอัตราการเติบโตของการค้าบริการทั้งหมด 3.8%

สี จิ้นผิง ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันเพื่อสนับสนุนการค้าเสรีและระบอบการค้าพหุภาคีที่ได้รับมาอย่างยากลำบาก แบ่งปันโอกาสทางประวัติศาสตร์ในการพัฒนาการค้าบริการระดับโลก และทำงานร่วมกันเพื่อความสดใสยิ่งขึ้น และอนาคตที่เจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นของโลก

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-09-02/Xi-addresses-CIFTIS-Global-Trade-in-Services-Summit-via-video-1mLoJsD8MKI/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0gPnDzi1GZL2sDvdFCvMJYP6G9vAPGaDu4PYfzanz5Fq7ZG3NqRpF7QhChta7FZYwl&id=100064570308558
#จีน #การค้า #ต่างประเทศ #ระหว่างประเทศ #CIFTIS #cctv #cgtn #cmg