In Global

'ช่างฝีมือหลินซู่' ยกระดับหัตถกรรมพันปี ‘เครื่องจักสานต้นหลิว’สู่เวทีโลก



ปักกิ่ง, 5 ก.ย. (ซินหัว) - เครื่องจักสานต้นหลิวเป็นงานฝีมือที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานราว 1,000 ปี ในพื้นที่อำเภอหลินซู่ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมจากทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆ หลังได้รับการผลักดันอย่างต่อเนื่องจากเหล่าช่างฝีมือท้องถิ่น

หยางจินปัง ช่างผู้ชำนาญในการถักต้นหลิวจากหลินซู่ ได้เคยนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไปจัดแสดงในหลายโอกาสทั้งในและต่างประเทศ โดยสร้างมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องจักสานต้นหลิวถักมือของตนเองได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.52 หมื่นล้านบาท)

หยางได้ชื่อว่าเป็นตัวแทนผู้สืบทอดมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ระดับชาติและมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของซานตง โดยที่ผ่านมาเขาได้ทุ่มเทได้กับการเผยแพร่เครื่องจักสานต้นหลิวของหลินซู่สู่โลกภายนอก ร่วมกับเหล่าคนงานจักสานในท้องถิ่น นักวิจัย ช่างผู้เชี่ยวชาญ และผู้สนับสนุนในอุตสาหกรรม

หยางได้เรียนรู้เทคนิคการถักต้นหลิวตั้งแต่อายุ 13 ปี จากปู่และพ่อซึ่งปลูกฝังให้เขาสืบสานและยกระดับงานหัตถกรรมต้นหลิวให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และตั้งแต่ปี 1976 หยางเริ่มออกแบบผลิตภัณฑ์ต้นหลิวถักมือสำหรับการส่งออก ก่อนจะรังสรรค์ผลงานที่ประณีตสวยงามได้จำนวนหลายพันชิ้น ไม่ว่าจะเป็นจานผลไม้ โคม รวมไปถึงปลามังกรที่สานจากต้นหลิว ซึ่งหลายชิ้นคว้ารางวัลระดับชาติและได้จัดแสดงในนิทรรศการศิลปะและงานฝีมือระดับชาติอีกด้วย

หยางเดินหน้าคิดค้นวัสดุใหม่ๆ วิธีถักทอ เทคนิค รูปแบบ และการใช้งานใหม่ๆ สำหรับเครื่องจักสานต้นหลิว สะสมตัวอย่างชิ้นงานกว่า 10,000 ชิ้น และภาพตัวอย่างกว่า 30,000 ภาพ รวมถึงได้ยกระดับมรดกวัฒนธรรมอันเก่าแก่นี้สู่เวทีโลก โดยปัจจุบัน เครื่องจักสานต้นหลิวถักมือจากหลินซู่คิดเป็นราวร้อยละ 40 ของทั้งหมดในซานตง และร้อยละ 26 ของทั้งหมดในจีน 
---------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/382616_20230906 , https://en.imsilkroad.com/p/335901.html)