In Global

เครื่องเคลือบขาว‘เต๋อฮว่า’ของล้ำค่าจาก 'ราชวงศ์หมิง'จัดแสดง ณ แฟรงก์เฟิร์ต



ปักกิ่ง, 8 ก.ย. (ซินหัว) - นิทรรศการว่าด้วยการ "เพิ่มคุณค่าอารยธรรมด้วยการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกัน" ซึ่งเป็นนิทรรศการที่มุ่งส่งเสริมการสื่อสารระหว่างประเทศ สิ้นสุดลงแล้วเมื่อไม่นานนี้ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต โดยได้ส่งมอบโอกาสอันทรงคุณค่าแก่ชาวยุโรปในการทำความรู้จักกับเครื่องเคลือบสีขาวเต๋อฮว่า

นิทรรศการครั้งนี้ได้รวบรวมเครื่องเคลือบสีขาวเต๋อฮว่ากว่า 90 ชิ้น ซึ่งเผยให้เห็นถึงมรดกทางวัฒนธรรมอันแข็งแกร่งและทักษะอันประณีตผ่านเครื่องเคลือบชนิดนี้ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

ข้อมูลระบุว่าบริษัทเครื่องเคลือบหลายแห่งในอำเภอเต๋อฮว่า มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน ยังได้สร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับผู้ค้าและผู้ซื้อต่างๆ ที่เข้าร่วมนิทรรศการดังกล่าวอย่างแข็งขัน เพื่อเดินหน้าส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า

ผู้จัดงานระบุว่านิทรรศการครั้งนี้ถือเป็นนิทรรศการเครื่องเคลือบเต๋อฮว่าในต่างประเทศครั้งแรก และลำดับต่อไป เต๋อฮว่าจะจัดนิทรรศการในเมืองต่างๆ ของจีน 6 แห่ง และประเทศและภูมิภาคต่างๆ 26 แห่ง ที่มีการแลกเปลี่ยนทางการค้าบ่อยครั้ง เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า รวมถึงกระตุ้นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและเทคนิคระหว่างเต๋อฮว่ากับตลาดเป้าหมาย

อุตสาหกรรมเครื่องเคลือบเต๋อฮว่าได้รับความนิยมสูงสุดในยุคราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง โดยมีการพัฒนาและวิวัฒนาการนานหลายศตวรรษ จนสร้างความโดดเด่นในประวัติศาสตร์เซรามิกโลก ทั้งยังเป็นหนึ่งในฐานการผลิตเครื่องเคลือบสีขาวของจีนอีกด้วย
-----------------------------------
(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/383117_20230908 , https://en.imsilkroad.com/p/335924.html)
-----------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(ภาพ : ชาวเยอรมันเยี่ยมชมนิทรรศการนานาชาติเครื่องเคลือบสีขาวเต๋อฮว่าในนครแฟรงก์เฟิร์ตของเยอรมนี)