In Global

'เฉวียนโจว'ได้จัดงานฉลองครบรอบ2ปี 'ศูนย์การค้าโลกยุคซ่ง-หยวน'รับรองโดยยูเนสโก



ปักกิ่ง, 8 ก.ย. (ซินหัว) - เป็นเวลากว่าสองปีแล้วนับตั้งแต่ “เฉวียนโจว : ศูนย์การค้าโลกในยุคซ่ง-หยวนของจีน” (Quanzhou: Emporium of the World in Song-Yuan China) ได้รับการรับรองโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในฐานะทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของบัญชีมรดกโลกเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2021 และเมื่อเร็วๆ นี้ กิจกรรมเฉลิมฉลองต่างๆ ก็ได้ถูกจัดขึ้น ณ เมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของประเทศ

เฉวียนโจวถือเป็นหนึ่งในเมืองท่าขนาดใหญ่ที่สุดในโลกบนเส้นทางสายไหมทางทะเลโบราณ โดยเฉพาะยุคราชวงซ์ซ่ง (ปี 960-1279) และราชวงศ์หยวน (ปี 1271-1368) ของจีนโบราณ เรือจำนวนมากมายเดินทางเข้าและออกจากเมืองแห่งนี้เพื่อทำการค้าขายตลอดทั้งวันคืน พ่อค้าจากทั่วทุกมุมโลกได้สร้างรูปปั้นและวัดไว้ในเมืองเพื่ออธิษฐานขอพรให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง และการก่อสร้างเหล่านี้ ทำให้สถาปัตยกรรมในเมืองเฉวียนโจวมีความหลากหลายและน่าตื่นตาตื่นใจ

ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมจำนวนทั้งสิ้น 22 แห่งได้รับการรับรอง ซึ่งรวมถึงอาคารบริหารประวัติศาสตร์ อาคารทางศาสนา และรูปปั้น อาทิ สะพานลั่วหยาง และวัดฝู่เหวิน ทรัพย์สินเหล่านี้บอกเหล่าเรื่องราวการมีส่วนร่วมของจีนต่อการค้าทางทะเลระดับโลกอันแสนเฟื่องฟู

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองปีที่สองของการถูกยกย่องให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของบัญชีมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก เฉวียนโจวได้จัดการแสดงดนตรีหนานอิน ณ วัดฝู่เหวิน ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงดนตรีแบบดั้งเดิมที่แพร่หลายในฝูเจี้ยนตอนใต้ และเป็นหนึ่งในรูปแบบดนตรีที่เก่าแก่ที่สุดที่มีอยู่ในจีน เพลงหนานอินสุดคลาสสิกหลังผ่านการดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ ก็ได้กลายมาเป็นเพลงที่ร่าเริงสนุกสนาน แต่ยังคงรักษาท่วงทำนองที่เรียบง่ายไว้ได้อย่างลงตัว ทำให้สถาปัตยกรรมที่มีอายุหลายศตวรรษมีชีวิตชีวาและได้รับเสียงปรบมืออย่างล้นหลาม

เมืองเฉวียนโจวเป็นที่ตั้งของแหล่งมรดกโลกที่มีชื่อเสียงระดับโลกและมีการท่องเที่ยวที่เฟื่องฟู ในช่วงครึ่งปีแรก เฉวียนโจวรองรับนักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 38.16 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 49.4 เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 60.8 เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 4.31 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.09 แสนล้านบาท)
------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/383120_20230908 , https://en.imsilkroad.com/p/335926.html)