In Global

‘งานปักด้ายขนสัตว์ตระกูลโม่’เป็นมรดก วัฒนธรรมซานตงยกระดับสู่เวทีโลก



ปักกิ่ง, 8 ก.ย. (ซินหัว) - งานปักผ้าขนสัตว์โม่เป็นศิลปะพื้นบ้านดั้งเดิมที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานโดยใช้ขนสัตว์เป็นด้ายปัก และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ในอำเภอหลินซู เมืองหลินอี๋ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน โดยปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก 

ตลอดศตวรรษที่ผ่านมา งานปักโม่ได้ผสมผสานงานปักด้วยด้ายขนสัตว์แบบยุโรปเข้ากับเทคนิคการปักแบบดั้งเดิม เช่น การปักแบบเซียง และการปักแบบสู่ จนกลายเป็นรูปแบบศิลปะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

โม่จงหรง เป็นผู้สืบสานงานปักโม่รุ่นที่ 5 ผู้ซึ่งเชี่ยวชาญทักษะด้านงานปักตั้งแต่ยังอายุน้อย เธอมีบทบาทในการพัฒนาต่อยอดเทคนิคและการประยุกต์การปักผ้าลักษณะนี้กับชิ้นงานหลากหลายประเภท ตั้งแต่กระเป๋าเงิน พื้นรองเท้าไปจนถึงการวาดภาพบุคคลและทิวทัศน์ ศิลปะตัวอักษร การ์ตูน และภาพวาดสีน้ำมัน อีกทั้งผลงานบางส่วนของเธอได้กลายเป็นชิ้นงานจัดแสดงแบบถาวรของพิพิธภัณฑ์ศิลปะมรดกที่จับต้องไม่ได้หลินอี๋ และหอศิลปะมหาวิทยาลัยหลินอี๋ด้วย

นอกจากนี้โม่ยังได้จัดตั้งบริษัทหลินซู่ จงหรง แฮนดิคราฟตส์ (Linshu Zongrong Handicrafts) ซึ่งใช้รูปแบบธุรกิจแบบผสมผสานระหว่างความเป็นบริษัท อีคอมเมิร์ซ และเกษตรกรเข้าด้วยกัน โดยที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือผู้หญิงและผู้พิการในพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 4,000 คน ให้มีชีวิตที่ดีขึ้นด้วยงานปัก

ปัจจุบันมีสินค้างานปักขนสัตว์โม่จัดจำหน่ายไปยังประเทศและภูมิภาคต่างๆ กว่า 20 แห่ง เช่น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และอิตาลี โดยมียอดขายมากกว่า 500,000 ชิ้นต่อปี และกลายเป็นหนึ่งในสินค้าสะสมยอดนิยมในหมู่ชาวต่างชาติ
----------------------------------
(เรียบเรียงโดย Yang Linlin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/383123_20230908 , https://en.imsilkroad.com/p/335927.html)