Think In Truth

สร้างสรรค์ปัญญา...พัฒนาคนเก่งที่ชลบุรี โดย : ฟอนต์ สีดำ



วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2566 นายไพรัตน์ เนื่องเกตุ ผู้อำนวยการ กศน. อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ปฏิบัติหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอเมืองชลบุรี ได้เป็นประธานในการมอบวุฒิบัตรให้กับผู้จบหลักสูตรฝึกอบรมวิาชีพระยะสั้น 100 ชั่วโมง 4 หลักสูตร ประกอบด้วย หลักสูตรการตัดและออกแบบทรงผมสุภาพบุรุษ  หลักสูตรตัดผม-เสริมสวย เพื่อธุรกิจการค้าออนไลน์   หลักสูตรตัดเย็บเสื้อผ้าสตรีเพื่อการค้าออนไลน์ และหลักสูตรตัดผมายสไตล์วินเทจ จำนวน 3 รุ่น ซึ่งมีผลจลหลักสูตรและผ่านเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ จำนวน 184 คน ณ อาคารศูนย์ฝึกวิชาชีพวัดนอก กศน. อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

ในการนี้ นายไพรัตน์ เนื่องเกตุ ได้ให้ข้อมูลว่า ในประเทศไทยมีการจัดฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นแบบนี้เพียง 2 แห่ง คือ ที่จังหวัดชลบุรี และ ที่จังหวัดขอนแก่น ที่มีการเปิดสอนและฝึกอบรม จำนวน 100 ชั่วโมง ซึ่งที่ศูนย์ฝึกอบรมจังหวัดชลบุรี ถือว่าเป็นศูนยฝึกอบรมที่ได้มาตรฐานอันดับหนึ่งของประเทศ และมีผู้สนใจเข้ารับการฝึกอบรมมาเต็มหลักสูตร ทุกหลัสูตรและทุกรุ่นที่เปิดการฝึกอบรม บุคคลที่ผ่านการอบรม สามารถไปประกอบอาชีพได้จริง ทั้งอาชีพเสริม และอาชีพหลักของครอบครัว

ในการฝึกอบรมทุกรุ่น นอกจากจะได้เรียนรู้ทฤษฎีแล้ว ยังมีการฝึกทักษะจนชำนาญ พร้อมทั้งแนวโน้มความต้องการ ที่ผู้จบการฝึกอบรม สามารถประยุกต์ใช้ทักษะให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้มาใช้บริการ นอกจากได้ฝึกอบรมทั้งทฤษฎีและฝึกทักษะในการประกอบอาชีพแล้ว ทางศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ได้จัดให้ผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมได้ออกหน่วยบริการ เพื่อการปฏิบัติจริงกับผู้มารับบริการอย่างหลาย เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้รับประสบการณ์ตรง และฝึกทักษะในการแก้ปัญหา เพื่อให้บริการได้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า พร้อมทั้งปรับบุคลิกภาพในการให้บริการ ให้ผู้มารับบริการประทับใจ ในการเสิรมความชื่นชอบต่อการให้บริการของผู้เข้าฝึกอบรม ซึ่งเป็นฐานสำคัญในการทำธุรกิจในอาชีพที่เข้าฝึกอบรม

เป็นที่น่าชื่นชมกับศูนย์การเรียนรู้ตำบลบางปลาสร้อย ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอเมืองชลบุรี ที่ได้จัดฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นให้กับบุคคลที่ต้องการประกอบอาชีพที่ตนเองชอบ ซึ่งถือว่าเป็นความสำคัญในการพัฒนาความสามารถในการประกอบอาชีพของประชาชน เพื่อเพิ่มศักยภาพของประชาชนในการดำรงชีวิต และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

กิจกรรมดีๆ อย่างนี้ อยากเห็นรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญและได้เพิ่มหลักสูตร เพื่อพัฒนาศักยภาพของประชาชนในรูปแบบอื่นๆ เพิ่มขึ้น เช่น ทักทักษะอาชีพการบริการด้านอุตสาหกรรม ทักษะช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ทักษะการชุบโลหะ ทักษะอาชีพที่เป็นเอ้าท์ซอร์ทในการบริการโรงงานอุตสาหกรรม ฯลฯ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ และยกระดับคุณภาพีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ฝากถึงท่านรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาได้หันกลับมามองเรื่องการเพิ่มความรู้ความสามารถของประชาชนและให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำแนวนโยบายมาปฏิบัติให้สอดคล้องและมีคุณภาพตรงตามความต้องการและแผนแม่บททางการศึกษานะครับ