Think In Truth

'ทักษิณ'นักโทษผู้กุมชะตาการเมืองไทย โดย : หมาเห่าการเมือง



จากหนังสือพิมพ์ มติชนออนไลน์ วันที่ 21 กันยายน 2566 ระบุว่า เมื่อวันที่ 21 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์สำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยแพร่คำสัมภาษณ์ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.การคลัง ที่ให้สัมภาษณ์กับฮัสลินดา อามิน แห่ง บลูมเบิร์ก เทเลวิชั่น สื่อธุรกิจชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ในนิวยอร์ก ซึ่งนายเศรษฐาอยู่ระหว่างเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสามัญครั้งที่ 78 นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะมีบทบาทในรัฐบาลเมื่อพ้นโทษแล้ว ขณะที่นายกฯคนใหม่ของไทยพยายามฟื้นเศรษฐกิจไทย หลังอัตราการเจริญเติบโตขยายตามหลังเพื่อนบ้านเกือบทศวรรษในช่วงรัฐบาลทหาร

 “ผมเชื่อว่าเขาจะสร้างประโยชน์เพิ่มให้กับรัฐบาลและคนไทย คุณทักษิณยังคงเป็นนายกฯที่ได้รับความนิยมสูงสุด ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ดังนั้นนี่เป็นเหตุผลที่ดีอย่างเห็นได้ชัดว่า ถ้าหากท่านเป็นอิสระแล้วผมไม่ไปขอความเห็นจากท่านหรืออดีตนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ ก็คงไม่ฉลาดนัก”

นี่เป็นการรายงานการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ที่ชี้ให้เห็นว่า หลังจากที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ได้รับอิสระภาพ พ้นโทษแล้วนายเศรษฐา ทวีสิน จะแต่งตั้ง ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยที่ไม่กังวลไดๆ ที่จะถูกกล่าวหา เพราะเชื่อว่า รัฐบาลผสมที่นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีนี้ เป็นรัฐบาลที่มีความมั่นคง ทนทานมาก

ต่อประเด็นที่ให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐา ทวีสิน จะเกิดเสียงวิภากษ์วิจารณ์อย่างไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละบุคคล ซึ่ง ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย มีประวัติการทำงานและผลงานที่หลากหลาย ทั้งในด้านธุรกิจและการเมือง ในด้านธุรกิจ ดร.ทักษิณประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยสร้างธุรกิจของตัวเองจนกลายเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย ในด้านการเมือง ดร.ทักษิณดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2 สมัย (พ.ศ. 2544-2548 และ พ.ศ. 2548-2549) โดยในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ประเทศไทยมีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง อย่างไรก็ดี ดร.ทักษิณยังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองในหลายประเด็น เช่น การใช้นโยบายประชานิยมที่ไม่เป็นธรรม การคอร์รัปชัน และความขัดแย้งทางอำนาจ

หากพิจารณาจากผลงานด้านเศรษฐกิจของดร.ทักษิณ เป็นไปได้ว่าการแต่งตั้ง ดร.ทักษิณเป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย เนื่องจากดร.ทักษิณมีความเข้าใจและประสบการณ์ในการบริหารเศรษฐกิจเป็นอย่างดี ดร.ทักษิณสามารถให้คำแนะนำและเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศให้กับรัฐบาลได้ อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้ง ดร.ทักษิณอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองได้ เนื่องจากดร.ทักษิณยังคงเป็นบุคคลที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ถกเถียงจากฝ่ายต่างๆ ในประเทศไทย

ในแง่ของการเป็นที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจ ดร.ทักษิณสามารถช่วยเหลือรัฐบาลในการชี้แนะให้สามารถบริหารจัดการการเมืองในการพัฒนาเศรษฐกิจได้ ดังนี้

  • ให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจ ดร.ทักษิณมีความเข้าใจและประสบการณ์ในการบริหารเศรษฐกิจเป็นอย่างดี ดร.ทักษิณสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศไทย เช่น นโยบายด้านการลงทุน นโยบายด้านการค้า และนโยบายด้านการเงิน
  • ช่วยประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ดร.ทักษิณมีความสัมพันธ์ที่ดีกับภาคเอกชน ดร.ทักษิณสามารถช่วยประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
  • ช่วยสร้างเสถียรภาพทางการเมือง ดร.ทักษิณมีความเข้าใจเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมือง ดร.ทักษิณสามารถช่วยสร้างเสถียรภาพทางการเมืองเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ

ปัจจัยที่ ดร.ทักษิณสามารถช่วยเหลือรัฐบาลในการชี้แนะให้สามารถบริหารจัดการการเมืองในการพัฒนาเศรษฐกิจได้ ดังนี้

  • ประสบการณ์ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ดร.ทักษิณได้ดำเนินนโยบายเศรษฐกิจหลายอย่างที่ประสบความสำเร็จ เช่น นโยบายประชานิยมที่กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ นโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ นโยบายการค้าเสรีที่เปิดโอกาสให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก
  • ดร.ทักษิณยังให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีส่วนช่วยสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ
  • ดร.ทักษิณได้ดำเนินนโยบายเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจ

การแต่งตั้ง ดร.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะเกิดความขัดแย้งทางการเมืองได้ เนื่องจาก ดร.ทักษิณเป็นบุคคลที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ถกเถียงจากฝ่ายต่างๆ ในประเทศไทย ฝ่ายที่สนับสนุน ดร.ทักษิณมองว่าการแต่งตั้งครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะนำประสบการณ์และความรู้ของดร.ทักษิณมาช่วยแก้ไขปัญหาของประเทศ ฝ่ายที่ต่อต้าน ดร.ทักษิณมองว่าการแต่งตั้งครั้งนี้เป็นการกลับมาของระบอบทักษิณและอาจนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองครั้งใหม่

อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นจากการแต่งตั้ง ดร.ทักษิณ เป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ท่าทีของฝ่ายที่สนับสนุนและฝ่ายที่ต่อต้าน ดร.ทักษิณ ท่าทีของรัฐบาล และสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนั้น

ต่อประเด็นในความขัดแย้งทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นใหม่ จากการแต่งตั้ง ดร.ทักษิณ เป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี คงมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ยาก เพราะถ้าหากเกิดความขัดแย้งทางการเมืองครั้งใหม่ ฝ่ายอนุรักษ์นิยม จะเกิดความเสียเปรียบทางการเมืองในทันที เพราะถ้าฝ่ายเสื้อแดงเพื่อไทย รวมตัวกับกลุ่มเสรีนิยมและคนรุ่นใหม่ ภายใต้อุดมการณ์ประชาธิปไตย โอกาสที่ฝ่ายอนุรักษนิยมจะสูญเสียทางการเมืองโดยที่ไม่มีโอกาสกลับเข้ามาในเวทีการเมืองเลย จะมีสูงมาก

สถานการณ์ที่พรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลสลายขั้ว นั่นเป็นสัญลักษณ์ของความสิ้นสุดลงของความขัดแย้งทางการเมืองในทางสัญญะ ซึ่งดร.ทักษิณ ชินวัตร ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะทำให้สถานการณ์หลังการแต่งตั้งเป็นประโยชน์ต่อการบริหารประเทศในหลายด้าน ดังนี้

  • การลดความขัดแย้งทางการเมือง ดร.ทักษิณเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในความขัดแย้งทางการเมืองไทยมาอย่างยาวนาน การได้รับแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะเป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลได้ยอมรับบทบาทของดร.ทักษิณ และพร้อมที่จะทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ สิ่งนี้จะช่วยลดความขัดแย้งทางการเมือง และเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนประเทศ
  • การเสริมสร้างประสบการณ์และความรู้ ดร.ทักษิณเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่มีผลงานโดดเด่นในหลายด้าน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง การได้รับแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์และความรู้ให้กับรัฐบาล โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ
  • การขยายฐานเสียงทางการเมือง ดร.ทักษิณมีฐานเสียงทางการเมืองที่กว้างขวางทั่วประเทศ การได้รับแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะเป็นการขยายฐานเสียงทางการเมืองให้กับรัฐบาล และทำให้รัฐบาลมีความมั่นคงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ที่จะได้รับจากการแต่งตั้งดร.ทักษิณเป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีนั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น การที่รัฐบาลสามารถบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ รวมไปถึงการที่ดร.ทักษิณสามารถปรับตัวเข้ากับบทบาทใหม่ของตน และสามารถทำงานร่วมกับรัฐบาลได้อย่างราบรื่น

โดยสรุปแล้ว การแต่งตั้ง ดร.ทักษิณเป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี อาจเป็นโอกาสที่ดีในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง และขับเคลื่อนประเทศให้พัฒนาไปข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ที่จะได้รับนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย และรัฐบาลต้องบริหารประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด