Think In Truth

มีซอฟต์พาวเวอร์ไม่ต้องทำก็ได้มรดกโลก โดย : ฟอนด์ สีดำ



นโยบายซอฟต์พาวเวอร์กระทรวงวัฒนธรรม เป็นนโยบายที่มุ่งใช้วัฒนธรรมและศิลปะไทยเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างภาพลักษณ์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทย นโยบายซอฟต์พาวเวอร์กระทรวงวัฒนธรรมมีเป้าหมาย  สร้างความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมไทยในสายตานานาชาติ ส่งเสริมความนิยมในวัฒนธรรมไทยและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม สร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนให้กับประเทศไทย

กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ผ่านกลยุทธ์ต่างๆ ดังนี้ การประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย

กระทรวงวัฒนธรรมได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยผ่านสื่อต่างๆ ทั้งสื่อออนไลน์และสื่อออฟไลน์ เพื่อประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นด้วยการการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

กระทรวงวัฒนธรรมได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของไทย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือนประเทศไทยและสัมผัสกับวัฒนธรรมไทย การส่งเสริมการศึกษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดโครงการและกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการศึกษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยกับนานาชาติ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมไทย

นโยบายซอฟต์พาวเวอร์กระทรวงวัฒนธรรมประสบความสำเร็จในการยกระดับภาพลักษณ์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทย ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีอำนาจทางวัฒนธรรมอันดับ 14 ของโลกในปี 2565 แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีวัฒนธรรมและศิลปะที่ทรงคุณค่าและเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติ ตัวอย่างความสำเร็จของนโยบายซอฟต์พาวเวอร์กระทรวงวัฒนธรรม ได้แก่ การขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลก

ประเทศไทยมีแหล่งมรดกโลกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก 16 แห่ง เป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม 10 แห่ง และแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ 6 แห่ง การขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกเป็นการตอกย้ำความสำคัญของวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ไทยในสายตานานาชาติ

ภาพยนตร์ไทยหลายเรื่องประสบความสำเร็จในระดับโลก เช่น ภาพยนตร์เรื่อง "ฉลาดเกมส์โกง" และ "บุพเพสันนิวาส" ความสำเร็จของภาพยนตร์ไทยช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

สินค้าไทยหลายประเภทได้รับความนิยมในต่างประเทศ เช่น อาหารไทย เครื่องสำอางไทย และเครื่องแต่งกายไทย ความนิยมของสินค้าไทยช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของไทยในสายตานานาชาติ

กระทรวงวัฒนธรรมจะยังคงดำเนินนโยบายซอฟต์พาวเวอร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทย และเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยกับนานาชาติ

ตามนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ พร้อมทั้งกลยุทธ์ และแนวทางปฏิบัติ แล้ว รู้สึกว่าท่านเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ท่านให้รายละเอียดในประเด็นการกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติที่ไม่เกิดเรื่องใหม่ เหมือนกับท่านได้รับตำแหน่งแล้วเข้าไปนั่งเพื่อประคับประคองงานเก่า ที่ซ้ำๆ เดิมอยู่ สิ่งที่ยากเห็นท่านขับเคลื่อนเพิ่มเติมและเป็นประเด็นสำคัญมากทางด้านโบราณคดี คือ การศึกษาเชื่อมโยงเรื่องราวทางโบราณคดี แล้วปลูกฝังความรู้ให้กับคนในท้องถิ่น เพื่อไว้บริการด้านความรู้แก่นักท่องเที่ยว หรือสืบทอดเรื่องราวต่างๆ ให้สาธารณะได้ทราบ พร้อมทั้งส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมท้องถิ่นในการอนุรักษณ์โบราณสถานและให้บริการด้านการท่องเที่ยวด้านประวัติศาสตร์เพิ่มขึ้น รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณ เครื่องมือในการสำรวจศึกษาที่ทันสมัย เพื่อพิสูจน์สิ่งที่ค้นพบ ให้สามารถอธิบายได้อย่างถูกต้องใกล้เคียง

หวังว่าเมื่อท่านได้รับภาระหน้าที่ในการบริหารกระทรวงวัฒนธรรม ท่านก็ได้รับรางวัลชิ้นใหญ่ในการขึ้นมรดกโลกของอุทยานประวัติสาสตร์ศรีเทพแล้ว ท่านก็ควรที่จะวางแนวทางในการศึกษาและสร้างซอฟต์พาวเวอร์ที่เป็นองค์ความรู้จริงได้กระจายออกไป พันธมิตรในการสืบเสาะมีกระจายอยู่ทั่วไปทั้งประเทศ สำคัญคือท่านเสริมศักดิ์ ท่านจะสร้างสังคมความร่วมมือของพันธมิตรเหล่านั้น สร้างความยิ่งใหญ่ของการสืบค้นความรู้ย้อนหลังได้มากน้อยแค่ไหน คงต้องคอยดูฝีมือของนักการบริหารการปกครองอย่างท่านต่อไปหละครับ