In Bangkok

ผู้ว่าฯชัชชาติร่วมเปิดงานวันผู้สูงอายุฯปี66 หนึ่งในส่วนสำคัญผู้ร่วมพัฒนาเมือง 



กรุงเทพฯ-(1 ต.ค.66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นประธานเปิดงานวันผู้สูงอายุสากลปี 2566 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) 

“วันนี้ถือว่าเป็นงานของผู้มากประสบการณ์ กทม. เองก็พร้อมจะดูแลทุกคน เพราะเป็นกลุ่มประชากรที่มีคุณภาพและเป็นส่วนสำคัญในการร่วมพัฒนาเมือง หากเราสามารถผนึกกำลังระหว่างผู้มากประสบการณ์กับเด็กรุ่นใหม่ก็จะทำให้พวกเราอยู่กันด้วยการเรียนรู้ประสบการณ์และมีความสุขได้” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวในโอกาสร่วมเป็นประธานเปิดงานวันผู้สูงอายุสากลปี 2566

ด้วยองค์การสหประชาชาติกำหนดให้วันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี เป็น "วันผู้สูงอายุสากล" เพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของผู้สูงอายุ ให้คนทั่วไปตระหนักว่าชั่วชีวิตที่ผ่านมา ผู้สูงอายุได้สร้างคุณประโยชน์ คุณงามความดีไว้มากมาย รวมทั้งสรรค์สร้างทุก ๆ สิ่งให้กับสังคมตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน ในการนี้ เครือข่ายพลังผู้สูงวัยและภาคีเครือข่าย ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงพัฒนาสังคมและความ มั่นคงของมนุษย์ กำหนดจัดงานวันผู้สูงอายุสากลปี 2566 ขึ้น เพื่อเป็นพื้นที่สาธารณะให้ผู้สูงอายุและครอบครัวในกรุงเทพมหานครได้ออกมาร่วมกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนส่งเสริม "พฤฒิพลัง" หรือ Active Aging และสร้างพื้นที่แห่งการเรียนรู้เพื่อการอยู่ร่วมกันสนุกกับการใช้เวลาร่วมกันของคนต่างวัย ภายใต้แนวคิด "พลังผู้สูงวัยในโลกที่เปลี่ยนแปลง" ผ่านพื้นที่เพลินวัย 4 เพลินได้แก่ เพลินกาย-ใจ,เพลินชีวา,เพลินทำ,เพลินอารมณ์ ซึ่งมีผู้สูงอายุร่วมเป็นผู้ออกแบบแนวทางในการจัดงาน

โดยการระดมทุนได้รับการสนับสนุนทุนและความร่วมมือจากภาครัฐและทุกภาคส่วนที่เห็นความสำคัญร่วมขับเคลื่อน เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ว่า ผู้สูงวัยยังไปต่อได้ Older Not Over ตามแนวทางการรณรงค์ขององค์กรช่วยเหลือผู้สูงอายุสากล เฮลเอทอินเตอร์เนชั่นแนล (HelpAge International) โดยในงาน มีภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและผู้สูงอายุ ร่วมจัดบูทกิจกรรมในพื้นที่เพลินวัย จำนวน 55 บูท

ในการนี้ รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ ผู้แทนสหประชาชาติประจำประเทศไทย รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ประธานสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประธานซีเนียร์คลับ (Senior Club) หน่วยงานภาคีเครือข่ายร่วมจัดงาน อาสาสมัคร สมาชิกเครือข่ายพลังผู้สูงวัย ร่วมเปิดงาน