In Bangkok

กทม.xภาคีเครือข่ายต่อยอด 'ไม่เทรวม' สู่ Bangkok Zerowaste Run



กรุงเทพฯ-(2 ต.ค. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าวงานวิ่งไม่เทรวม (Bangkok Zerowaste Run) ณ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า กทม.รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมต่อยอดแคมเปญ “ไม่เทรวม” ในครั้งนี้ เพราะถือเป็นโจทย์สำคัญว่าทำอย่างไรให้คนรุ่นใหม่มีความตื่นตัวเรื่องการแยกขยะ ให้เขารู้สึกว่ามีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงโลกได้ ซึ่งเป็นMessageที่ยาก เพราะคนอาจรู้สึกว่าแค่ขยะถุงพลาสติก 1 ใบ จะช่วยเปลี่ยนโลกได้อย่างไร แต่มันเกิดขึ้นได้จริงเพราะเราสามารถลดขยะไปได้แล้ว 500 ตัน คิดเป็นค่ากำจัดขยะประมาณ 400 ล้านบาท เป็นเม็ดเงินสามารถนำไปทำประโยชน์ด้านอื่น ๆ ได้อีกมาก ดังนั้นการทำให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมได้  ต้องทำให้รู้สึกว่าสิ่งนี้เกี่ยวข้องกับชีวิตเขาและกิจกรรมต้องสนุก

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวต่อว่า ประกอบกับเดือนธันวาคมนี้เป็นเดือนที่รัฐบาลจะจัดให้เป็น Winter Festival ซึ่งหลายภาคส่วนร่วมกันจัดงานยิ่งใหญ่ตลอดทั้งเดือน การให้ “ไม่เทรวม” เป็นแคมเปญที่เข้าไปอยู่ในทุกกิจกรรมของ Winter Festival ได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะที่สุดแล้ว ความสำเร็จของการแยกขยะนั้นมาจากภาคเอกชนเป็นหลัก กทม.เป็นผู้อำนวยความสะดวก พร้อมดึงการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน และสำหรับกิจกรรม Bangkok Zerowaste Run ในครั้งนี้ ก็น่าจะเป็นหมุดหมายที่ดีในการสร้างความตระหนักรู้ให้เกิดกับคนรุ่นใหม่ ที่จะช่วยกันทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในสังคม 

จากความสำเร็จของ แคมเปญ "ไม่เทรวม" ของกรุงเทพมหานคร ที่ได้เริ่มต้นแยกเก็บขยะเศษอาหารอย่างจริงจังทำให้สามารถลดขยะฝังกลบจำนวนมาก อีกทั้งขยะแห้งที่แยกออกมาได้นั้น ยังสามารถนำไปจัดการต่อได้โดยง่าย ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่กิจกรรม "Bangkok Zerowaste ต่อยอดไม่เทรวม" ที่องค์กรต่าง ๆ ร่วมกันลดและคัดแยกขยะ ที่แหล่งกำเนิด นอกจากนี้ภายใต้นโยบาย "คืนขยะสู่ระบบ" ยังมีโครงการ "มือวิเศษกรุงเทพ" ที่สำนักสิ่งแวดล้อม ได้เปิด จุดรับคืนขยะพลาสติกครบวงจร ทั้ง 50 เขต และศาลาว่าการกทม. ทั้ง 2 แห่ง 

สำหรับ งานวิ่งไม่เทรวม (Bangkok Zerowaste Run) จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม 2566 ณ อุทยานสวนจตุจักร กรุงเทพมหานคร โดยในช่วงเช้าเป็นกิจกรรมงานวิ่ง ซึ่งมี 2 ระยะ คือ 3 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร (ภายใต้พื้นที่สวนจตุจักร สวนวชิรเบญจทัศ และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์) ช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมนิทรรศการ "มือวิเศษต้องไม่เทรวม" เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมข้อมูลอันเป็นประโยชน์ด้านการจัดการขยะ มีไฮไลท์ของงานคือ การรวมตัวของกลุ่มเคลื่อนไหวด้านจัดการขยะ (Active Citizen) ใน 50 เขตของกรุงเทพมหานครและอาสาสมัครทูตสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร นำโดย "ทูตมือวิเศษกรุงเทพ" แอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์ 2022 นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมของสำนักสิ่งแวดล้อม ที่จะมาให้คำแนะนำต่างๆ หากต้องการร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในโครงการด้านการจัดการขยะ

ทั้งนี้ งานวิ่งไม่เทรวม เป็นความร่วมมือของสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานครและ "ภาคีมือวิเศษกรุงเทพ” นำโดยเครือข่ายสังคมลดขยะ Less Plastic Thailand สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย บริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เซ็นทรัลกรุ๊ป และ GC YOUเทิร์น ระบบบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจร ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายนำเข้าสมทบโครงการมือวิเศษกรุงเทพ แยกเพื่อให้พี่ไม้กวาด ซึ่งจะเปลี่ยนขวดเพ็ทใส เป็นชุดวิบวับสะท้อนแสง มาตรฐานความปลอดภัย (รุ่นทดลอง) ให้กับพนักงานกวาดถนน

ผู้ที่สนใจรายละเอียดเกี่ยวกับงานวิ่งไม่เทรวม สามารถเข้าชมได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ งานวิ่งไม่เทรวม BKK Zerowaste Run http://www.facebook.com/BKKZerowasterun

ในการนี้มี นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้แทนสำนักสิ่งแวดล้อม สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) บริษัท บุญรอดบริวเวอรรี่ จำกัด กลุ่มบริษัทเซ็นทรัล ภาคีมือวิเศษกรุงเทพ คุณแอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์ 2022 และผู้เกี่ยวข้องร่วมงานแถลงข่าว