In Bangkok

กทม.เตรียมพร้อมเปิดBFMCCศูนย์ฯช่วย ผู้ขอถ่ายหนังในพื้นที่กรุงเทพฯ



กรุงเทพฯ-(3 ต.ค. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมการจัดตั้งศูนย์ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (Bangkok Filmmaking Coordinator Center – BFMCC) ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

สืบเนื่องจากกรุงเทพมหานคร ได้หารือร่วมกับกรมการท่องเที่ยวในการแก้ไขปัญหาการถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงได้สั่งการให้สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวจัดตั้งศูนย์ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (Bangkok Filmmaking Coordinator Center – BFMCC) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ขอถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศ โดยตั้งอยู่ที่อาคารทำการส่วนการท่องเที่ยว (ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว) เขตพระนคร มีภารกิจในการอำนวยความสะดวกการขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่กรุงเทพฯ แบบครบวงจร (ONE-STOP SERVICE) ให้บริการข้อมูลและเงื่อนไขของสถานที่ถ่ายทำ ยื่นคำขออนุญาตใช้สถานที่ ติดตามคำขออนุญาต และเป็นตัวกลางประสานงานกับหน่วยงานผู้ดูแลสถานที่/พื้นที่ พร้อมทั้งภารกิจประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสาร และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่กรุงเทพฯ

สำหรับขั้นตอนการขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์และสื่อบันเทิงในพื้นที่ของกทม. สามารถยื่นคำขอผ่านช่องทาง Email : BKKBFMCC@gmail.com หรือยื่นด้วยตนเองที่ศูนย์ฯ โดยยื่นคำขอล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน (กรณีที่ต้องใช้เวลาอนุมัติมากกว่า 3 วัน ทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ทราบก่อนยื่นคำขอ) ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นภาพยนตร์ต่างประเทศ ต้องขออนุญาตจากกรมการท่องเที่ยวก่อน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะแจ้งผลคำขอภายใน 3 วัน กรณีมีค่าธรรมเนียมให้ชำระค่าธรรมเนียมล่วงหน้า 1 วันก่อนเข้าพื้นที่ กรณีไม่มีค่าธรรมเนียม สามารถเข้าพื้นที่ถ่ายทำได้หลังอนุมัติคำขอ

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวภายหลังการรายงานแผนการดำเนินงาน และฟังข้อเสนอแนะจากผู้ร่วมประชุมที่เป็นบุคลากรในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ว่า สำหรับการยื่นคำขอล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน ที่ฝั่งผู้ผลิตภาพยนตร์บอกว่าอาจจะนานเกินไปนั้น ทางกทม. จะหาทางทำให้ได้เร็วขึ้น เช่นเดียวกับในส่วนของพื้นที่สวนสาธารณะซึ่งบางสวนอยู่ภายใต้กรมธนารักษ์ ต้องใช้เวลาในการขอเพิ่มอีก 30 เป็น 30+7 วัน กทม.ก็จะหาทางเช่นกัน ทั้งนี้ก็ต้องดูหลายในมิติ รวมถึงบริหารจัดการในส่วนของประชาชนไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนจากการถ่ายทำภาพยนตร์ด้วย

“สำหรับการเริ่มต้นจัดตั้งศูนย์ฯ นี้ อีกหนึ่งข้อดีคือจะได้รับรู้ปัญหาและหาทางแก้ไข เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่บุคลากรในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศให้ดีที่สุด เพราะหน้าที่ของศูนย์ฯ ไม่ใช่การสร้างความลำบาก แต่ต้องอำนวยความสะดวก” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

การประชุมวันนี้มี ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารและผู้แทนหน่วยงานกรุงเทพมหานคร กรมการท่องเที่ยว การรถไฟแห่งประเทศไทย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) สมาคมหนังกลางแปลงแห่งประเทศไทย สมาคมนักแสดง และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม