In Global

การไฟฟ้าจีนเร่งจัดสร้างสถานีชาร์จEV ตามหมู่บ้านหนุนงานฟื้นฟูชนบท



ปักกิ่ง, 6 ธ.ค. (ซินหัว)  -- เนื่องจากการท่องเที่ยวในชนบทกำลังไปได้ดีในหมู่บ้านจู เมืองหลินอี๋ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน สเตต กริด เพาเวอร์ ซับไพล์ คอมปานี (State Grid Linyi Power Supply Company) บริษัทการไฟฟ้าจีนในเครือของบริษัท สเตต กริด ซานตง อิเล็กทริก คอมปานี (State Grid Shandong Electric Power Company) จึงได้สร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขึ้น โดยมีเสาชาร์จ  6 เสา และสถานีกักเก็บพลังงานขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง เพื่อช่วยกระตุ้นการฟื้นฟูชนบท

สถานีชาร์จไฟฟ้าซึ่งใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ (PV) ข้างต้น มีกำลังผลิตไฟฟ้า 115 กิโลวัตต์ โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้จะถูกจ่ายให้แก่เสาชาร์จยานยนต์อีวี และจ่ายไปยังจุดท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยสามารถผลิตไฟฟ้าได้เฉลี่ยประมาณ 12,000 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อเดือน ซึ่งในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เสาร์ชาร์จให้บริการชาร์จ 192 ครั้ง รวมเป็นไฟฟ้า 5,049 กิโลวัตต์ชั่วโมง

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และทำให้โครงข่ายไฟฟ้าจ่ายไฟได้อย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น จึงมีการสร้างสถานีชาร์จนี้ที่สามารถเก็บกักพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใช้พลังงานอย่างเป็นขั้นๆ (Cascade) ขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมงขึ้นในหมู่บ้าน อุปกรณ์นี้จะเก็บกักพลังงานในช่วงที่มีการส่งพลังงานสูงสุด และนำมาใช้ในช่วงที่มีการชาร์จรถอีวีสูงสุดรวมถึงการชาร์จในเวลากลางคืน

นับตั้งแต่เปิดดำเนินการสถานีชาร์จข้างต้น จำนวนนักท่องเที่ยวที่ขับรถอีวีเที่ยวด้วยตนเองตามที่เที่ยวแห่งต่างๆ ในหมู่บ้าน จูก็เพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 1.5 เท่า
--------------------------
(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia with Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/402234_20231206 , https://en.imsilkroad.com/p/337533.html)