Travel Sport & Soft Power

พระสมุทรฯเปิดงาน'ศาลเจ้าพ่อปากน้ำ'



สมุทรปราการ-เปิดงานประจำปีศาลเจ้าพ่อปากอ่าวปี 64 จัดแบบ New Normal

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 20 เม.ย.64 ที่ศาลเจ้าพ่อปากอ่าว หมู่ที่ 6 ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ นาย เจริญ สมุทรวารีกุล ประธานศาลเจ้าพ่อปากอ่าว นาย สมศักดิ์ ไหวพริบ เลขานุการฯประธานศาลเจ้าพ่อปากอ่าว พร้อมคณะกรรมการ เปิดงานประจำปีศาลเจ้าพ่อปากอ่าวซึ่งในปีนี้จัดแบบ New Normal มีเพียงจัดพิธีไหว้เจ้าเท่านั้นพร้อมจุดประทัดจำนวน 16,000 ดอกพร้อมทั้งเผากระเงินกระดาษทองเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ 

สำหรับงานประจำปีศาลเจ้าพ่อปากอ่าวเป็นประเพณีที่จัดขึ้น ตรงกับ วันขึ้น 10 ค่ำ เดือน 6 ถึงวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี โดยปกติจะมีการจัดขบวนแห่เจ้าพ่อปากอ่าวทั้งทางเรือและทางรถ มีการทำบุญ ตักบาตร รับบริจาคของเพื่อนำไปแจกทานและมีพิธีไหว้หอเฮียตี๋ เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานการจัดงานประจำปี และประเพณีการแห่เจ้าพ่อปากอ่าวทางเรือสู่ปากอ่าวทะเล ไว้ให้ลูกหลาน และเยาวชนรุ่นหลังได้สืบทอดประเพณีอันดีงามนี้ไว้ 

ศาลเจ้าพ่อปากอ่าวเป็นที่เคารพนับถือและผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวบ้านในอำเภอพระสมุทรเจดีย์และเป็นที่พึ่งทางใจของชาวประมงและชาวบ้านทุกสาขาอาชีพมาแต่โบราณ ทางคณะกรรมการและชาวบ้านจึงได้จัดให้มีประเพณีแห่เจ้าพ่อปากอ่าวทางเรือสู่ปากอ่าวทะเลเป็นประจำทุกปีสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยกำหนดวันแรกของงานคือวันขึ้น 10 ค่ำเดือน 6 ถึงวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 20-22 เม.ย.64 รวม 3 วัน 3 คืน ทางคณะกรรมการจึงได้มีการกำหนดพิธีเปิดงานประจำปีศาลเจ้าพ่อปากอ่าวในวันที่ 20 เม.ย.64 แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19 ที่กำลังแพร่ระบาดในพื้นที่และทั่วโลก ทางคณะกรรมการการจัดงานจึงได้งดกิจกรรมลงเกือบทั้งหมด เหลือเพียงไหว้เจ้าที่ ไหว้เจ้าพ่อปากอ่าวและพิธีไหว้หอเฮียตี๋เท่านั้น ส่วนในการจัดกิจกรรมอื่นๆทั้งแห่เจ้าพ่อปากอ่าวทางเรือ ทางรถและเปียของยกเลิกทั้งหมดเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้

กัลยกฤษย์  ธนาวัฒน์ชัยกุล  สมุทรปราการ