Travel & Soft Power

ททท.จัดงาน'เทศกาลตรุษจีนเมืองราชบุรี' ดินแดนมังกร-ปีมังกรทอง9-11ก.พ.นี้ 



ราชบุรี - วันที่ 9 ก.พ.67 ที่บริเวณเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อ.เมือง จ.ราชบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เทศบาลเมืองราชบุรี จัดงาน “เทศกาลตรุษจีนราชบุรี ดินแดนมังกร ร่ำรวยเสริมบารมี ปีมังกรทอง” ประจำปี 2567 โดยมีนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมต.ช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ,นางผ่องพรรณ ศิริวัฒนาวงศา  ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี,นางพรศรี ตรงศิริ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดราชบุรี ,น.ส.วริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี,น.ส. กุลวลี นพอมรบดี  สส.จังหวัดราชบุรี เขต 1 ,นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี,พลตรีอนุวัช พจนวรพงษ์ เสนาธิการกรมการทหารช่าง,พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ ปานศรี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี,นายกฤษฎา จันทร์อุทัย สารวัตรใหญ่สถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 และหน.ส่วนราชการเข้าร่วมในพิธีนี้ด้วย  

การจัดงานครั้งนี้เพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่ตามธรรมเนียมจีน สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีน ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวจังหวัดราชบุรี รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ให้กลับมาคึกคัก 

โดย “จังหวัดราชบุรี” นั้นได้รับการขนานนามว่า เป็นเมืองที่รวบรวมวัฒนธรรมจีนของชาวไทยเชื้อสายจีน และจังหวัดราชบุรีนั้นถือเป็นเมืองที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทำให้มี เอกลักษณ์แห่งวัฒนธรรมจีนที่ผสมผสาน และสะท้อนผ่านวิถีชีวิตภูมิปัญญา ประเพณี สืบทอดผ่านชาวไทยเชื้อสาย จีนจากรุ่นสู่รุ่น

นายนภินทรกล่าวว่าการจัดเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2567 นี้ ถือเป็นโอกาสอันดีในการเฉลิมฉลองครบรอบ 49 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ซึ่งได้เริ่มสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตตั้งแต่ปี 2518 เป็นต้นมา และมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันตลอดมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและ จี นให้แน่นแฟันยิ่งขึ้น ทำให้การจัดเทศกาลตรุษจีนในครั้งนี้ถือเป็นการเฉลิมฉลอง ความสัมพันธ์ที่พิเศษมากขึ้นกว่าเดิม โดยจะนำเสนอกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทยและจีนให้เข้ากับยุคสมัยการแสดง แสง เสียง สื่อผสมที่นำเสนอเรื่องความศรัทธาของชาวไทยเชื้อสายจีน กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจี น ข องจังหวัดราชบุรี การนำเสนอการจัดงานในครั้งนี้กับการจำลองบรรยากา ศภายในงานแบบจีนของปี มังกรทอง

นอกจากนี้จังหวัดราชบุรี ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเส้นทางมงคลด้วยการสักการะไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดราชบุรีตาม "เส้นทางมังกรราชบุรี" ได้แก่ หัวมังกร คือ ศาลหลักเมือง, เกล็ดมังกร คือ ศาล เจ้าพ่อกวนอู, สันหลังมังกร คือ วัดหนองหอย, ท้องมังกร คือ ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว บ้านโป่ง, หางมังกร คือ วัดต้นกระทุ่ม ศาลเจ้าพ่อเสีอ เพื่อเสริมสร้างสิริมงคลให้มีแต่ความโชคดีตลอดทั้งปี

การจัดงาน “เทศกาลตรุษจีน ราชบุรี ดินแดนมังกร ร่ำรวย เสริมบารมี ปีมังกรทอง” ประจำปี 2567 ที่จะ จัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 9-11 ก.พ.67  ซึ่งภายในงานทั้ง 3 วัน จะพบกับความสวยงามของการจำลองบรรยากาศแบบจีนของปีมังกรทอง นำเสนอเอกลักษณ์ ของเมืองมังกร โดยมีไฮไลท์และกิจกรรมให้ร่วมสนุกมากมาย ประกอบไปด้วย

“อุโมงค์มังกร” ที่ชาวจีนเชื่อว่ามังกรจะนำมาซึ่งอายุยืนยาว ความเจริญรุ่งเรือง โชคลาภวาสนา การเดินผ่าน ลอดท้องมังกรนั้นเชื่อว่าจะให้โชคลาภตลอดทั้งปี“อุโมงค์โคมจีน” ที่ช่วยเสริมสิริมงคลให้แสงสว่างแก่ชีวิต ประติมากรรมจุดถ่ายรูปต่างๆ ได้แก่ รูปมังกรทอง, รูปโคมไฟ 8 เซียน กิจกรรมเสริมดวงด้วยโหราศาสตร์ อาทิ ดูดวงศาสตร์ไพ่ยิปซี, ดูดวงด้วยศาสตร์จากเส้นลายมือกิจกรรมทำอาหารมงคลร่วมกับ เชฟฮั่ง-ไพบูลย์ กุลวราพร Executive Chef แห่งร้าน Baan Head Chef

สุจินต์ นฤภัย จ.ราชบุรี