H&B News

Edwards Lifesciencesผู้นำโรคลิ้นหัวใจ ผนึกจิตอาสาในอาเซียนเก็บขยะในป่า



กรุงเทพฯ-Edwards Lifesciences ผู้นำระดับโลกด้านการรักษาโรคลิ้นหัวใจ ผนึกพนักงานจิตอาสาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมเก็บขยะในป่าท้องถิ่นไทยเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศ

ประเทศไทยมีปริมาณขยะมูลฝอยมากถึง 25.70 ล้านตันต่อปี ตามสถิติล่าสุดจากกรมควบคุมมลพิษในปี 2022 แต่มีเพียง 1 ใน 3 หรือ 34.2% เท่านั้นที่ถูกนำกลับมาใช้ประโยชน์ และมีขยะมูลฝอยที่ถูกกำจัดไม่ถูกวิธี ถึง 27.6% ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ขณะที่ข้อมูล Visual Capitalist ปี 2023* รายงานว่าประเทศไทยติดอันดับ 10 ของโลกที่มีปริมาณขยะพลาสติกในทะเลสูงที่สุด โดยมีขยะพลาสติก 22,806 ตันต่อปีไหลลงสู่ทะเล นับเป็นปัญหาขยะที่ทวีความรุนแรงทั้งในพื้นดินไทยและแหล่งน้ำของไทย ซึ่งทุกภาคส่วนควรจะต้องร่วมมือกันเพื่อโลกใบนี้ของเราจะได้น่าอยู่มากขึ้น

เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน บริษัท เอ็ดวาร์ดส์ ไลฟ์ไซเอ็นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Edwards Lifesciences (Thailand) Limited ซึ่งเป็นสาขาในประเทศไทยภายใต้ Edwards Lifesciences ผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมเครื่องมือแพทย์ที่มุ่งเน้นการรักษากลุ่มที่มีความผิดปกติของโครงสร้างหัวใจ อาทิ โรคลิ้นหัวใจ และผู้ป่วยวิกฤต รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีการติดตามผลการผ่าตัด ได้จัดกิจกรรมเก็บขยะเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมของพนักงานจิตอาสา Edwards Lifesciences กว่า 50 คนจากภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เป็นผู้บุกเบิกด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีทางการแพทย์เกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือด และร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจทั่วโลกมายาวนานกว่า 60 ปี เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยวิกฤต

มร.ฟิลิป บิโซต์ รองประธานอาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Edwards Lifesciences กล่าวว่า "ผมรู้สึกภูมิใจที่ทีม Edwards มารวมตัวกันจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อกิจกรรมส่งเสริมความยั่งยืนอันทรงคุณค่านี้ พวกเรามุ่งมั่นที่จะทำภารกิจเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม นับเป็นครั้งแรกของการรวมตัวกันเพื่อร่วมกิจกรรมจิตอาสาเก็บขยะที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก ณ บางปู จังหวัดสมุทรปราการ พวกเราได้รับความรู้เกี่ยวกับพืช สัตว์ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากเจ้าหน้าที่ของศูนย์ศึกษาธรรมชาติฯ รวมถึงได้จัดเก็บขยะและคัดแยกขยะจากเส้นทางเดินป่าและป่าไม้  เพื่อช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศน์ตามธรรมชาติ”

ด้วยประสบการณ์ตลอด 6 ทศวรรษที่ผ่านมา Edwards ไม่เคยหยุดที่จะพัฒนานวัตกรรมด้านการรักษาโรคหัวใจ ที่สำคัญได้พลิกโฉมการดูแลผู้ป่วย โดยในปี 1960 บริษัทฯ ได้พัฒนาลิ้นหัวใจเทียมเพื่อทดแทนลิ้นหัวใจจริงเป็นแห่งแรก และยังคงเป็นผู้นำระดับโลกในการผลิตลิ้นหัวใจจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ Edwards ยังริเริ่มโครงการเพื่อสังคม ‘ทุกๆ การเต้นของหัวใจมีความสำคัญ’ หรือ ‘Every Heartbeat Matters’ อันเป็นเอกลักษณ์ของเรา โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยวิกฤต และผู้ป่วยที่ขาดโอกาสในการรักษา จำนวน 2.5 ล้านคน ภายในสิ้นปี 2025

ล่าสุด Edwards เป็นผู้บุกเบิกการทำหัตถการการเปลี่ยนลิ้นหัวใจเอออร์ติก (aortic) ผ่านสายสวนโดยไม่ต้องผ่าตัด (TAVI) ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่โดยใช้เทคนิคการทำหัตถการหรือการผ่าตัดแบบแผลเล็ก minimally invasive ในการแทนที่ลิ้นหัวใจที่เสื่อมสภาพ เทคโนโลยี TAVI ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น เจ็บน้อย เมื่อเทียบกับการผ่าตัดเปิดหน้าอก นอกจากนี้ บริษัทยังได้ออกแบบลิ้นหัวใจเทียมจากเนื้อเยื่อที่ช่วยลดการเกิดหินปูนเกาะ ทำให้ช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้นจากลิ้นหัวใจแบบเดิม รวมถึงยังผลิตระบบติดตามผลการรักษาสำหรับห้องไอซียูเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยอาการวิกฤต